VN: 'Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội'?

Sự tôn vinh của chính phủ và dư luận dành cho đội U23 là "biểu hiện tích cực của cuộc sống" nhưng người dân cũng không nên "say sưa quá", theo đánh giá của một nhà quan sát.

VN: Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội? - 0

Hiện tượng đội tuyển bóng đá U23 đem lạ niềm vui to lớn cho người Việt

Chính phủ Việt Nam và các địa phương đã tổ chức gặp mặt, khen thưởng đội bóng U23 sau thành tích đứng thứ hai tại giải đấu U23 Châu Á năm 2018.

Bình luận về cách người Việt Nam cổ vũ đội tuyển U23 tuần qua, nhà báo Hoàng Thiên Nga, trưởng ban Đại diện báo Tiền Phong Khu vực Miền Trung Tây Nguyên nói với BBC hôm 30/1 rằng 'ở một góc độ nào đó, đây là biểu hiện tích cực của cuộc sống'.

"Cả gia đình tôi không ai hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên tôi cảm thấy vui lây với niềm vui của người hâm mộ Việt Nam."

"Tôi ủng hộ niềm vui này. Tuy nhiên theo tôi cũng không nên say sưa quá mà phải tỉnh táo, phải trở lại với trạng thái cân bằng để xã hội tiếp tục vận hành và phát triển," nữ nhà báo cho hay.

Trong khi đó, một nhà báo giấu tên ở Hà Nội nhận xét: "Hiện tượng biển người đổ ra đường nồng nhiệt đón chào đoàn quân bóng đá có vẻ cho thấy một nguồn năng lượng cực lớn bị đè nén bấy lâu không được giải toả."

"Một cách chủ quan, có thể tạm cho rằng nhiều người dường như đã tích luỹ tâm trạng bất toại nguyện từ lâu lắm rồi. Cái họ mong muốn là tìm đường giải thoát tâm trạng đó."

"Niềm vui từ chiến thắng bóng đá, một niềm vui hoàn toàn chính đáng, như cơn mưa giải thoát năng lượng đè nén này."

VN: Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội? - 1

 Khoảnh khắc mừng đội U23 Việt Nam thắng

Vai trò huấn luyện viên

Nhà báo giấu tên từ Hà Nội cho rằng "cá nhân ông Park Hang-seo dường như mang tính quyết định".

"Không phủ nhận có sự cải thiện vượt bậc trình độ các cầu thủ nhờ tố chất của họ… Song không phép màu nào có thể khiến một đội tuyển hôm qua đá bao nhiêu trận thua liểng xiểng bỗng thành Phù Đổng chỉ sau ba tháng".

"Nếu bình tĩnh suy xét, các fan không khó nhận ra rằng U23 thắng đều là kết quả nhất quán của lối đá thiên về phòng thủ và đổ bê tông, một lối đá luôn được các đội yếu lựa chọn."

"Ông Park chế biến bằng cách nào, vì sao chỉ trong có ba tháng mà đã kịp cho ra một "đấu pháp Kim Chi" cho cầu thủ Việt, là bí ẩn chưa thấy ai làm sáng tỏ."

VN: Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội? - 2

Huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang-seo được ca ngợi

VN: Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội? - 3

Người hâm mộ VN khóc cười với hành trình của đội tuyển U23 tại AFC 2018

Thúc đẩy 'tình đoàn kết'

Cũng có người nước ngoài như phóng viên người Nhật Atsushi Tomiyama bình luận trên tờ Nikkei Asian Review hôm 27/1 rằng "bóng đá đã kéo người Việt Nam xích lại gần nhau trong một quốc gia bất bình đẳng."

Phóng viên này mô tả hàng ngàn người và xe máy tụ tập quanh Nhà hát Lớn Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm, phất cờ, reo hò và đánh trống để ăn mừng chiến thắng của U23 trước Quatar tại vòng bán kết.

"Hành trình của đội tuyển U23 đến vòng chung kết Cúp châu Á đã thúc đẩy tình thần đoàn kết dân tộc", Atsushi Tomiyama viết.

"Ở một quốc gia mà bóng đá là môn thể thao lớn như Việt Nam, sự nhiệt tình là dễ hiểu."

"Điều không bình thường là việc đội tuyển bóng đá của Việt Nam lọt vào chung kết đã thúc đẩy cảm giác về tình đoàn kết dân tộc trong một quốc gia mà bất bình đẳng ngày càng gia tăng."

VN: Bóng đá giải toả năng lượng đè nén của xã hội? - 4

 Trận chung kết U23: niềm vui và nước mắt

Các bình luận này xuất hiện trong bối cảnh lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đội tuyển U23, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo, lọt vào chung kết Cúp châu Á.

Dù chỉ đoạt huy chương bạc, những gì các cầu thủ trẻ thể hiện trong suốt giải đấu, đặc biệt là trận chung kết dưới mưa tuyết tại sân vận động Thường Châu, Trung Quốc ngày 27/1 được người hâm mộ Việt Nam khen ngợi như kỳ tích.

Chiếc xe chở đội tuyển U23 từ sân bay Nội Bài, Hà Nội phải mất năm tiếng mới về tới trung tâm thành phố hôm 27/1 do mắc kẹt trong biển người hâm mộ kéo dài 30 cây số, theo truyền thông trong nước.

Tại lễ gặp mặt đội tuyển hôm 29/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói "càng cảm thấy tự hào hơn với tinh thần và ý chí của dân tộc Việt Nam" mà đội U23 đã thể hiện.

"Với kết quả của những trận cầu lịch sử của U23 đã làm thôi thúc hơn tinh thần đoàn kết mãnh liệt của người dân Việt Nam chúng ta," bà Kim Ngân nói.

Tổng số tiền thưởng cho toàn đội đến nay đã vượt mốc 23 tỷ đồng.

Nguồn: BBC


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày