Việt Nam thu 14 triệu USD nhờ xuất khẩu nhãn

Việt Nam thu được $14 triệu nhờ xuất cảng trái nhãn trong năm ngoái, tăng gần 2.5 lần so với năm 2022, theo dữ liệu của Tổng Cục Hải Quan.

Theo báo VNExpress hôm 15 Tháng Hai, đây là loại trái cây có mức tăng trưởng xuất cảng lớn thứ nhì trong năm ngoái, chỉ sau sầu riêng. Trong đó, Trung Quốc, Úc, Thái Lan và Nhật là những nước “ưa chuộng” trái nhãn Việt Nam nhất.

1 Viet Nam Thu 14 Trieu Usd Nho Xuat Khau Nhan

Nhãn Ido – một giống nhãn của Thái Lan, được trồng tại các nhà vườn miền Tây. (Hình: Linh Lam/VNExpress)

Với thị trường Thái Lan, tập đoàn Central Retail – nhà bán lẻ của nước này – cũng đẩy mạnh xuất cảng nhãn Việt Nam sang Thái. Ông Paul Le, phó chủ tịch Central Retail tại Việt Nam, cho biết người tiêu dùng Thái Lan “rất thích trái nhãn Việt Nam.”

Nhờ vậy mà sản lượng nhãn được tập đoàn này xuất cảng sang Thái hồi năm ngoái tăng khoảng 40% so với năm trước.

Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam cho rằng Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái nhãn Việt nhiều nhất và nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới hiện “rất lớn.”

Do đó, nếu tận dụng được lợi thế và nâng cao tiêu chuẩn với hàng xuất cảng, trái nhãn của Việt Nam sẽ ngày càng thu hẹp khoảng cách với nhãn Thái tại thị trường tỷ dân.

Theo thống kê, hiện nhãn nằm trong top năm cây lấy trái có diện tích lớn nhất Việt Nam với hơn 80,000 hécta và sản lượng bình quân khoảng 600,000 tấn mỗi năm.

Ngoài trái nhãn xuất cảng tăng mạnh, hồi trước Tết Giáp Thìn 2024, nhờ người dân Trung Quốc đua nhau mua sầu riêng làm quà tặng Tết, nên giá sầu riêng của Việt Nam tăng mạnh.

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động hồi trung tuần Tháng Giêng, các vựa thu mua tại đồng bằng sông Cửu Long thông báo sầu riêng Monthong loại 1 có giá từ 180,000 đến 195,000 đồng ($7.3 tới $7.9)/kg; Ri 6 loại 1 từ 125,000 đến 135,000 đồng ($5 tới $5.4)/kg…

Ông Lê Minh Trí, phó giám đốc Hợp Tác Xã Vĩnh Khang, tỉnh Tiền Giang, cho biết giá sầu riêng biến động liên tục. Có trường hợp doanh nghiệp thiếu hàng để lấp đầy container nên sẵn sàng tăng 20,000 đồng (81 cent)/kg sầu riêng để kịp chuyến đi. Giá sầu riêng Monthong mua xô tại vườn đang ở mức 150,000 đến 160,000 đồng ($6.1 tới $6.5)/kg, còn giống Ri 6 là 100,000 đến 110,000 đồng ($4 tới $4.4)/kg…

Theo ông Trí, giá sầu riêng cận Tết năm nay còn cao hơn năm ngoái do thị trường Trung Quốc hút hàng.

Ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam, cho hay lúc này là thời gian thu hoạch sầu riêng trái vụ tại một số vùng trồng ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên với số lượng hạn chế. Trong khi đó, Việt Nam hiện là nơi cung cấp sầu riêng tươi duy nhất cho Trung Quốc, trong khi nhu cầu biếu tặng sầu riêng dịp Tết tăng cao. Do đó, dự báo giá sầu riêng còn tiếp tục tăng khi nguồn cung khan hiếm.

2 Viet Nam Thu 14 Trieu Usd Nho Xuat Khau Nhan

Nhãn Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật và các nước khác. (Hình: Công Thương)

Theo ông Nguyên, giá sầu riêng tươi Việt Nam tốt hơn so với các nước như Thái Lan, Malaysia và Philippines, trong khi phẩm chất ổn định, có trái quanh năm vì được ưu đãi do khí hậu và thổ nhưỡng, trong khi Thái Lan chỉ có theo vụ.

Theo công bố mới nhất của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, kim ngạch xuất cảng rau quả trong nước năm 2023 đạt $5.6 tỷ, tăng tới 66.7% (tương ứng tăng $ 2.24 tỷ) so với năm trước. Trong đó, chủ yếu nhờ xuất cảng quả sầu riêng “tăng cao đột biến,” đạt $2.1 tỷ, tăng tới $1.82 tỷ so với năm ngoái.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày