Trao đổi vũ khí và công nghệ: Tại sao Putin tới thăm Việt Nam và Hoa Kỳ phản ứng thế nào

Nhà độc tài Điện Kremlin Vladimir Putin sẽ thăm Việt Nam trong tuần này. Ông dự kiến ​​sẽ gặp tân Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm và các nhà lãnh đạo khác trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.

1 Trao Doi Vu Khi Va Cong Nghe Tai Sao Putin Toi Tham Viet Nam Va Hoa Ky Phan Ung The Nao

Về điều này, hãng tin Reuters cho biết. Chuyến thăm diễn ra sau khi Hà Nội tránh tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào cuối tuần trong khi đồng thời cử Thứ trưởng Ngoại giao tới cuộc họp BRICS ở Nga vào đầu tuần trước.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Việt Nam kể từ năm 2017 và là lần thứ năm tổng cộng, ông Putin dự kiến ​​sẽ công bố các thỏa thuận trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, công nghệ và giáo dục.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, các cuộc thảo luận với lãnh đạo Việt Nam có thể sẽ tập trung vào những vấn đề nhạy cảm hơn.

Các cuộc đàm phán này sẽ bao gồm các loại vũ khí mà trước đây Nga là nhà cung cấp lớn nhất; năng lượng: Các công ty Nga đang làm việc tại các mỏ khí đốt và dầu mỏ của Việt Nam tại các khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; và thanh toán, khi cả hai nước đều gặp khó khăn trong giao dịch do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng Nga.

Hoa Kỳ, quốc gia đã cải thiện quan hệ với Hà Nội vào năm ngoái và là đối tác thương mại chính của Việt Nam, đã phản ứng gay gắt trước chuyến thăm của nhà độc tài.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết:

“Không quốc gia nào được phép tạo cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta hoặc cho phép ông ta bình thường hóa hành vi tàn bạo của mình”.

Ông nói thêm: “Nếu ông ấy có thể đi lại tự do, điều đó có thể bình thường hóa những hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của Nga”.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng vào ngày 14 tháng 6, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ, nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã đưa ra những điều kiện đầy lố bịch để bắt đầu đàm phán với Kyiv.

Cụ thể, ông tuyên bố rằng để bắt đầu đàm phán, quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ của cái gọi là “DPR”, “LPR”, cũng như khỏi các khu vực Kherson và Zaporozhye. Một điều kiện khác của Liên bang Nga là tình trạng trung lập, không liên kết và không có hạt nhân của Ukraine.

Như đã đưa tin:

– Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng nhà độc tài Điện Kremlin Vladimir Putin không muốn kết thúc chiến tranh. Đây chính xác là điều mà “đề xuất hòa bình tồi tệ” của ông ấy thể hiện.

– ISW tin rằng những tuyên bố của nhà độc tài Putin về việc Nga được cho là “sẵn sàng đàm phán” đã làm nhầm lẫn mục đích của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ. Hoạt động thông tin của Điện Kremlin nhằm mục đích phá hoại hội nghị thượng đỉnh và đã thành công một phần khi làm được điều đó bằng cách tập trung lại cuộc thảo luận quốc tế về sự vắng mặt của Nga tại hội nghị thượng đỉnh.

– Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi đề xuất của Vladimir Putin về “điều kiện hòa bình” ở Ukraine thực chất là yêu cầu đầu hàng chứ không phải nỗ lực chân thành nhằm chấm dứt chiến tranh. Bà một lần nữa đảm bảo về sự hỗ trợ vững chắc của Ukraine từ Hoa Kỳ.

Theo: OBOZREVATEL


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày