Lừa đảo, chiếm đoạt hơn 155 tỷ đồng nhờ các "dự án ma", hai vợ chồng bị khởi tố

Từ năm 2019 đến năm 2022, Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT công ty Lâm Đại Phúc đã chiếm đoạt trên 155 tỷ đồng bằng việc kêu gọi đầu tư vào các dự án ma mà các đối tượng vẽ ra.

Ngày 15/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với hai đối tượng là Nông Văn Âu (SN 1986, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lâm Đại Phúc có trụ sở tại 121 Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắk) và vợ là Nguyễn Thị Vinh (SN 1991, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lâm Đại Phúc) cùng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhận tin báo, đơn thư của một số người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tố cáo ông Nông Văn Âu và bà Nguyễn Thị Vinh có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xác minh vụ việc, cơ quan chức năng xác định, sau khi khi thành lập Công ty CP Tập đoàn Lâm Đại Phúc do vợ chồng Âu, Vinh làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT luôn trong tình trạng làm ăn thua lỗ.

1 Lua Dao Chiem Doat Hon 155 Ty Dong Nho Cac Du An Ma Hai Vo Chong Bi Khoi To

Đối tượng Nông Văn Âu và Nguyễn Thị Vinh tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp

Để có tiền, Nông Văn Âu và vợ là Nguyễn Thị Vinh sử dụng chiêu trò mở các cuộc hội thảo, hội nghị giới thiệu, kêu gọi vốn vào các dự án bất động sản, xây dựng nhà máy sản xuất của công ty với hứa hẹn lãi suất cao, hấp dẫn.

Vợ chồng Âu và Vinh tự nhận là công ty có vốn điều lệ lớn và cho xem hồ sơ các dự án giả nhằm lôi kéo nhiều người tham gia đầu tư. Khi tiền của nhà đầu tư chuyển đến, hai vợ chồng Âu, Vinh đã sử dụng vào mục đích cá nhân mà không thực hiện theo cam kết như hợp đồng và mất khả năng thanh toán

Thông tin ban đầu, vợ chồng Nông Văn Âu và Nguyễn Thị Vinh đã thu hút được gần 300 tỷ đồng tiền vốn đầu tư, trong đó, riêng địa bàn tỉnh Cao Bằng các đối tượng Âu và Vinh đã huy động được nhiều nhà đầu tư với số tiền trên 83 tỷ đồng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định 2 các dự án được giới thiệu, kêu gọi thu hút đầu tư là các dự án không có thật, thông qua việc "vẽ" dự án, đối tượng Âu và Vinh đã chiếm đoạt trên 155 tỷ đồng và không có khả năng hoàn trả cho các nhà đầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã triệu tập Nông Văn Âu và Nguyễn Thị Vinh lên cơ quan Công an để làm việc, tuy nhiên cả hai đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng đã xác định được nơi ở của hai đối tượng khi cả hai đang thuê trọ tại một khách sạn trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Khám xét phòng ở, nơi làm việc của cặp vợ chồng, cơ quan chức năng thu giữ nhiều đồ vật tài liệu liên quan, đồng thời đưa 2 đối tượng về trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày