Hơn 40 người "vỡ mộng" làm giàu xứ ngoại vì trò lừa của bà mai 24 tuổi

Trót tin vào cô gái 24 tuổi chuyên môi giới hôn nhân nước ngoài, hàng chục lao động tự do ở Cần Thơ sập bẫy lừa đảo đi làm thời vụ ở Hàn Quốc với mức thu nhập gần 2 triệu đồng/ngày.

"Thấy nó đeo vòng vàng nhiều nên tôi đặt cọc..."

Vì cả tin vào bề ngoài và thành tích se duyên, môi giới lấy chồng nước ngoài của cô gái trẻ tên T.T.N.N. (24 tuổi, ngụ tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), hơn 40 người các quận Ô Môn, Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt... sập bẫy lừa đảo, đặt cọc đi lao động thời vụ ở Hàn Quốc.

1 Hon 40 Nguoi Vo Mong Lam Giau Xu Ngoai Vi Tro Lua Cua Ba Mai 24 Tuoi

Các nạn nhân tố bị N. lừa đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Mai Phú Tường (ngụ tại khu vực Tân Lợi 2, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt) cho biết, qua bạn bè giới thiệu, ông đọc được bài viết của N. đăng trên mạng xã hội với nội dung tuyển lao động thời vụ làm việc ở Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn.

Trên trang cá nhân, N. đặt ra tiêu chí môi giới là tuyển dụng người lao động từ độ tuổi 25 đến 50 tuổi đi làm nông. Chủ vườn bảo lãnh trọn bộ giấy tờ 48 triệu đồng/người, giao tiền cọc trước 50% là 24 triệu đồng. Hồ sơ bao đậu từ 85% phần còn lại tùy thuộc vào lãnh sự, xét duyệt hồ sơ, người bảo lãnh, tình trạng sức khỏe...

"Theo hợp đồng thì chúng tôi qua đó làm nông nghiệp như hái lê, táo, làm tỏi, ớt... Mỗi ngày làm 8 tiếng, từ thứ hai đến thứ bảy. Chủ vườn bao cơm 2 bữa. Mức lương 100.000 đến 120.000 won, tương đương 1,8 triệu đồng/ngày. Thấy 'hời' như vậy, nên vợ chồng tôi đều đăng ký, kết quả bị lừa hơn 40 triệu đồng", ông Tường nói.

2 Hon 40 Nguoi Vo Mong Lam Giau Xu Ngoai Vi Tro Lua Cua Ba Mai 24 Tuoi

Anh Nguyễn Hà Lâm đưa các tin nhắn N. hứa hẹn trả tiền cọc (Ảnh: Bảo Kỳ).

Hai vợ chồng ông đăng ký và đóng tiền cọc vào 26/1, nhưng sau đó N. thông báo hồ sơ không đạt, không được cấp VISA. 4 tháng nay, ông vẫn chưa đòi được tiền.

"Tôi có đòi lại tiền cọc nhưng N. bảo sẽ trả 20 triệu đồng trước, số còn lại N. làm từ từ rồi trả. Nhưng đến ngày 19/9, N. tuyên bố bể nợ, không có tiền chi trả, kêu chúng tôi lên UBND phường Thới Thuận giải quyết", ông Tường bức xúc.

Vay tiền, mượn nợ để đặt cọc đi nước ngoài làm việc

Đa số những người đặt cọc tiền cho N. đều là lao động tự do, một số làm công nhân nhưng thu nhập thấp. Họ phải vay, mượn người thân, họ hàng để có đủ tiền đăng ký với N.. Cạnh đó, N. còn chia làm nhiều đợt tuyển dụng với mức thu tiền cọc 50% khác nhau, dao động từ 21 đến 25 triệu đồng.

Anh Nguyễn Hà Lâm (41 tuổi, ngụ tại khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt) rầu rĩ kể, anh cùng hai em ruột đăng ký đi lao động thời vụ ở Hàn Quốc với mong muốn có cuộc sống khá giả hơn, nhưng không ngờ bây giờ phải ôm "trái đắng", chưa biết khi nào mới lấy được tiền cọc.

"Tôi cũng nghe người ta giới thiệu nói N. uy tín lắm vì N. đã môi giới cho nhiều phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc. Ở nhà N. còn lắp biển quảng cáo về dịch vụ tư vấn kết hôn, vận chuyển hàng hóa quốc tế ở các nước ngoài... Vậy nên tôi tin tưởng, bấm bụng vay mượn nhiều nơi được 24 triệu đồng đóng tiền cọc 'giữ chỗ'. Ai ngờ đi nước ngoài đâu chẳng thấy, chỉ thấy hàng tháng phải đóng lãi cho người ta...", anh Lâm bộc bạch.

3 Hon 40 Nguoi Vo Mong Lam Giau Xu Ngoai Vi Tro Lua Cua Ba Mai 24 Tuoi

Hợp đồng lao động của 2 bên (Ảnh: Bảo Kỳ).

Bản thân làm nội trợ, chồng là tài xế xe tải thu nhập 15 triệu đồng/tháng, phải nuôi 2 con đang học lớp 8 và 12, được người quen mách bảo, chị Lê Thị Tú Trinh (trú tại xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) đánh liều vay 30 triệu đồng đặt cọc cho N..

"Tôi đóng tiền cọc ngày 23/4, tổng cộng 48 triệu đồng cho hai vợ chồng. Đáng lẽ 15/9 sẽ bay nhưng tới 28/8, N. báo hồ sơ bị rớt, không đi được. N. hứa trả tiền lại nhưng tôi chờ mãi không thấy tăm hơi", chị Trinh bức xúc.

Nêu nguyện vọng, các hộ dân đều cho biết chỉ muốn nhận lại tiền đặt cọc để xoay sở. Còn việc xử lý đối tượng N. như thế nào thì giao cơ quan chức năng.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Cần Thơ đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày