Ukraine tuyên bố tiến được 3-8 km trên bờ đông sông Dnieper

Quân đội Ukraine thông báo tiến được 3-8 km trên bờ đông sông Dnieper, song không cho biết liệu họ kiểm soát hoàn toàn khu vực này hay chưa.

"Con số sơ bộ dao động vào khoảng 3-8 km, tùy thuộc vào địa hình của bờ đông sông Dnieper", phát ngôn viên quân đội Ukraine Natalia Gumenyuk ngày 19/11 cho biết. "Ước tính vài chục nghìn quân Nga đang có mặt trong khu vực. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm".

Bà Gumenyuk không nói rõ liệu các đơn vị Ukraine có kiểm soát hoàn toàn các khu vực này sau khi lực lượng Nga rút khỏi đó hay không. Theo bà Gumenyuk, pháo binh Nga tiếp tục tấn công khu vực bờ tây sông Dnieper, nơi Ukraine tái kiểm soát từ cuối năm ngoái.

Hai bên củng cố phòng tuyến ven sông Dnieper sau khi Nga rút quân khỏi bờ tây vào tháng 11/2022. Lực lượng Ukraine gần đây tổ chức nhiều đợt tấn công vượt sông. Các quan chức Ukraine tuần trước tuyên bố có "đột phá thành công" trong chiến dịch này.

1 Ukraine Tuyen Bo Tien Duoc 3 8 Km Tren Bo Dong Song Dnieper

Binh sĩ Ukraine trong trận tập kích súng cối vào vị trí của quân đội Nga trên bờ đông sông Dnieper ngày 6/11. Ảnh: AFP

Ukraine triển khai nỗ lực vượt sông Dnieper trong bối cảnh cuộc phản công quy mô lớn của họ, bắt đầu từ tháng 6, bị đánh giá là gần như đã thất bại. Ukraine tới nay chỉ tái kiểm soát một số ngôi làng trên chiến tuyến miền nam và miền đông, không thể xuyên thủng thêm phòng tuyến của Nga.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định thiết lập được đầu cầu trên bờ đông sông Dnieper có thể cho phép Ukraine tiến công sâu hơn, song điều này đòi hỏi họ phải triển khai thêm quân và thiết giáp ở khu vực đầm lầy khó di chuyển.

Vladimir Saldo, lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, hồi đầu tuần cho biết các đơn vị Ukraine vượt sông Dnieper và tìm cách giành chỗ đứng trên khu vực bờ đông. Nhóm binh sĩ Ukraine này bị chặn ở làng Krynki và đối mặt với "lửa địa ngục" từ pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ của Nga.

Ông Saldo nhận định Ukraine chịu tổn thất lớn nặng nề trong chiến dịch vượt sông, trong khi địa hình lầy lội ven sông Dnieper cùng ưu thế vượt trội về nhân lực và hỏa lực mang lại lợi thế đáng kể cho lực lượng Nga tại khu vực.

2 Ukraine Tuyen Bo Tien Duoc 3 8 Km Tren Bo Dong Song Dnieper

Vị trí làng Krynki thuộc tỉnh Kherson. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày