Ukraine tuyên bố khiến Nga suy yếu ở mặt trận miền Đông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chiến dịch đột kích Kursk của Kiev khiến Nga phải rút khoảng 40.000 quân từ mặt trận miền Đông Ukraine về nước.

1 Ukraine Tuyen Bo Khien Nga Suy Yeu O Mat Tran Mien Dong

Binh sĩ Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga (Ảnh: Getty).

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 19/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Quân đội Ukraine đang làm hết sức mình vì khả năng phục hồi của các lữ đoàn chiến đấu. Ngoài ra, lực lượng Ukraine cũng đã làm suy yếu khả năng tấn công của Nga ở khu vực Donetsk".

Ông tiết lộ thêm: "Ở mặt trận này, chúng ta đã khiến Nga phải tái triển khai khoảng 40.000 quân (về Kursk). Các biện pháp của chúng ta đang cho thấy hiệu quả".

Ông Zelensky nói, sau một tháng rưỡi triển khai chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Nga, quỹ trao đổi tù binh của Ukraine đã tăng lên và có thể dùng làm quân bài thương lượng với Moscow.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng thừa nhận tình hình vẫn "vô cùng khó khăn", giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở Pokrovsk và Kurakhove.

Ukraine mở chiến dịch đột kích tỉnh biên giới Kursk của Nga từ đầu tháng 8. Chiến dịch này nhằm khiến Nga chuyển bớt nguồn lực khỏi mặt trận Donetsk, giảm sức ép cho lực lượng phòng thủ của Ukraine tại đây.

Ukraine đã bắt giữ hàng trăm binh sĩ Nga, kiểm soát gần 1.300km2 lãnh thổ Kursk. Tuy nhiên, tốc độ tiến công của Kiev đã chững lại sau 2 tuần khi Nga bắt đầu tiếp viện cho Kursk và bắt đầu các đợt phản công mạnh.

Ngoài đẩy lùi quân Ukraine tại Kursk, giành lại quyền kiểm soát hơn 10 khu định cư, Nga còn tiến hành các cuộc tập kích tầm xa vào lực lượng Ukraine đóng tại tỉnh biên giới Sumy, giáp Kursk nhằm ngăn chặn Kiev điều viện binh.

Theo giới quan sát, với nguồn lực hạn chế, phòng tuyến đang bị kéo căng, Ukraine khó duy trì kiểm soát chiến dịch Kursk. Ngược lại, Ukraine có thể chịu tổn thất nhiều hơn.

Nga cho biết, kể từ khi mở cuộc tấn công vào Kursk đến nay, Ukraine đã mất khoảng 15.000 quân cùng nhiều trang thiết bị.

Trong diễn biến mới nhất, trang tin Avia-Pro dẫn nguồn thạo tin cho hay, Ukraine dường như đang triển khai thêm lực lượng mới, bao gồm cả các đơn vị tác chiến tinh nhuệ, đến khu vực làng Vesyoloye. Quân Ukraine đang cố gắng vượt qua làng Vesyole từ phía đông lên phía bắc, tìm cách bao vây và cô lập các đơn vị của Nga.

Giao tranh đặc biệt ác liệt trên các đường tiếp cận Glushkovo, nơi mà quân Ukraine có ý định đột phá để củng cố vị trí và mở rộng vùng kiểm soát. Tuy nhiên, quân Nga tiếp tục giữ vững các vị trí chủ chốt và đẩy lùi thành công các đợt tấn công của Ukraine.

Chiến thuật của Nga được cho là cầm chân lực lượng Ukraine, dần dần đẩy lùi đối phương ra khỏi biên giới mà không cần chuyển hướng quá nhiều lực lượng được huấn luyện và trang bị tốt khỏi khu vực Donetsk.

Kiev nhận định, Nga sẽ cần khoảng 100.000 quân để đẩy lùi hoàn toàn quân Ukraine khỏi Kursk. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ chuyển hướng lượng lớn nguồn lực từ miền đông Ukraine về Kursk ở thời điểm này.

"Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin không hài lòng về tình hình ở Kursk nhưng ông ấy đã không đưa ra quyết định theo cảm tính, vì vậy chúng ta không thấy chiến lược nhanh chóng tập hợp lực lượng và đưa họ tới giành lại Kursk", Ruslan Leviev, một nhà phân tích quân sự theo dõi các hoạt động của quân đội Nga, lập luận.

Theo Kyiv Independent, Reuters, Avia-Pro

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày