Ukraine sắp nhận tên lửa tầm bắn 500 km

Quan chức Ukraine cho biết Kiev sẽ được chuyển giao tên lửa có tầm bắn tối đa 500 km, nhiều khả năng là vũ khí gắn trên tiêm kích F-16.

"Trong các gói viện trợ sắp tới, Ukraine sẽ được nhận tiêm kích F-16 và tên lửa có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300-500 km. Chúng sẽ giúp quân đội Ukraine đạt được nhiều thành công hơn nữa trên chiến trường", trung tướng Serhiy Nayev, Tư lệnh Bộ chỉ huy Liên quân, cơ quan tham mưu cấp cao trong quân đội Ukraine, tiết lộ.

Ông không nêu chi tiết tên loại tên lửa tầm xa Ukraine sắp tiếp nhận, nhưng Thomas Newdick, chuyên gia quân sự của War Zone, nhận định đây sẽ là vũ khí có thể trang bị cho tiêm kích F-16, như dòng JASSM của Mỹ.

Phiên bản gốc AGM-158A JASSM có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 530 km, trong khi biến thể tăng tầm AGM-158B có tầm bắn lên tới hơn 900 km và được ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình, khiến nó khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

1 Ukraine Sap Nhan Ten Lua Tam Ban 500 Km

Tên lửa AGM-158A JASSM tại triển lãm ở Australia tháng 3/2009. Ảnh: Wikimedia

Một ứng viên khác là tên lửa hành trình SLAM-ER có tầm bắn hơn 270 km, do loại đạn này có tính nhạy cảm về công nghệ thấp hơn dòng JASSM và được quân đội Mỹ trữ nhiều trong kho. Tên lửa SLAM-ER có thể khai hỏa theo chế độ "bắn và quên" hoặc được phi công hiệu chỉnh đường bay sau khi phóng nhờ kết nối đường truyền dữ liệu hai chiều, giúp tăng độ chính xác của đòn đánh.

Dù là tên lửa nào thì đây cũng sẽ là sự bổ sung quan trọng cho quân đội Ukraine, do không quân nước này hiện chỉ sở hữu duy nhất một loại tên lửa không đối đất tầm xa là dòng Shadow Storm/SCALP-EG, đang trang bị cho cường kích Su-24M.

Shadow Storm/SCALP-EG đã được Kiev nhiều lần sử dụng để tập kích các mục tiêu quan trọng của Nga ở bán đảo Crimea, gần nhất là vụ tấn công tháng 12 năm ngoái khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Moskva bị phá hủy.

Cũng trong bài phát biểu, trung tướng Nayev cho biết Ukraine gần đây đã được bổ sung nhiều loại khí tài hiện đại, từ thiết bị bay không người lái (UAV) cho tới các hệ thống phòng không đời mới. Ông nhấn mạnh rằng "hiện không có quốc gia nào sở hữu kho vũ khí đa dạng như Kiev".

Quan chức này cũng tiết lộ mối đe dọa lớn nhất với Ukraine hiện nay là các đòn tấn công hiệp đồng bằng tên lửa tầm xa và UAV của Nga. "Các cuộc tập kích được Moskva triển khai từ những khu vực nằm sâu trong lãnh thổ nước này, khiến chúng tôi không thể đánh chặn trong phần lớn hành trình bay", ông Nayev cho hay.

Ukraine gần đây thông báo tỷ lệ đánh chặn UAV, tên lửa Nga thấp hơn nhiều so với những đợt không kích hồi năm ngoái. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 23/1 cho biết các đồng minh phương Tây không cung cấp đủ hệ thống phòng không và tên lửa cho nước này để đối phó các cuộc không kích của Nga.

2 Ukraine Sap Nhan Ten Lua Tam Ban 500 Km

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Interfax Ukraine, War Zone)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày