Ukraine đăng video dùng HIMARS tập kích tổ vận hành UAV Nga

Drone trinh sát Ukraine phát hiện xe mang bệ phóng UAV ZALA, Lancet của Nga và chỉ thị mục tiêu để lực lượng Kiev khai hỏa đạn HIMARS tập kích.

Dự án dữ liệu tình báo nguồn mở DeepState ngày 30/6 chia sẻ video do Lữ đoàn Cơ giới số 58 Ukraine quay bằng thiết bị bay không người lái (drone) trinh sát, cho thấy hai phương tiện Nga đậu ở khu vực trống trải, được cho là xe mang bệ phóng của máy bay không người lái (UAV) Lancet và dòng ZALA. Địa điểm dường như là phía tây làng Krasna Poliana ở tỉnh miền đông Donetsk.

Đoạn sau của video được quay ở góc độ khác cao hơn, trong đó có hình ảnh một vật thể trắng đang hạ cánh, được Lữ đoàn 58 xác định là UAV trinh sát ZALA. Sau khi được drone trinh sát cung cấp tọa độ mục tiêu, pháo phản lực HIMARS của đơn vị đã khai hỏa rocket GLMRS vào vị trí hai phương tiện của Nga, tạo ra vụ nổ lớn và cột khói đen bốc cao lên bầu trời.

"Một cuộc tấn công chính xác đã đánh trúng hai kíp vận hành UAV ZALA và Lancet cùng lúc. Những người này đang ở gần phương tiện khi một trong các UAV trinh sát hạ cánh", cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine Militarnyi cho biết.

1 Ukraine Dang Video Dung Himars Tap Kich To Van Hanh Uav Nga  Ukraine đăng video dùng HIMARS tập kích tổ vận hành UAV Nga

Pháo HIMARS Ukranie tập kích hai phương tiện được cho là xe mang bệ phóng UAV Nga trong video đăng ngày 30/6. Video: DeepState

Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định đòn đánh đã "phá hủy" hai tổ vận hành UAV ZALA và Lancet, song không nêu số liệu thương vong cụ thể của đối phương. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga thường xuyên triển khai UAV trinh sát dòng ZALA để phát hiện vị trí của lực lượng Ukraine và điều chỉnh hỏa lực cho nhiều loại vũ khí khác nhau. UAV Lancet với tầm hoạt động hàng chục km cũng được Nga nhiều lần sử dụng để tập kích thành công các khí tài hạng nặng của Ukraine, trong đó có xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams do Mỹ chuyển giao. Do đó, tiêu diệt những UAV này là nhiệm vụ hàng đầu của Kiev.

Ukraine đã nhiều lần đăng video sử dụng pháo HIMARS để tập kích vũ khí Nga trong cuộc xung đột. Video do phóng viên chiến trường Ukraine Yuriy Butusov đăng ngày 15/6 cho thấy quân đội nước này đã dùng pháo HIMARS tập kích tổ hợp 2S4 Tyulpan của Nga, có thể đã phá hủy hệ thống cối tự hành lớn nhất thế giới này.

Đầu tháng 6, lực lượng Ukraine cũng đã khai hỏa đạn HIMARS để phá hủy một số bệ phóng tên lửa phòng không Nga, được cho là S-400, ở vùng Belgorod, cách biên giới hai nước hơn 30 km.

Mối đe dọa từ HIMARS khiến chúng trở thành mục tiêu trọng yếu của Nga. Truyền thông nước này hôm 20/6 công bố video UAV phát hiện và theo dõi khẩu đội HIMARS Ukraine vừa khai hỏa, sau đó chỉ điểm cho tên lửa đạn đạo Iskander tập kích, nhiều khả năng đã gây hư hại nặng hoặc phá hủy hoàn toàn mục tiêu.

2 Ukraine Dang Video Dung Himars Tap Kich To Van Hanh Uav Nga

Vị trí Donetsk. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Militarnyi)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày