Ukraine ám sát nghị sĩ thân Nga tại Lugansk

Ukraine tuyên bố đứng sau vụ đánh bom xe ám sát ông Mikhail Filiponenko, nghị sĩ do Nga hậu thuẫn ở Lugansk.

Các điều tra viên Nga hôm 8/11 cho biết Mikhail Filiponenko, nghị sĩ trong nghị viện khu vực tỉnh Lugansk, đã thiệt mạng vì vụ nổ xe ôtô. "Phương tiện của ông ấy bị gài thiết bị nổ chưa xác định", một điều tra viên cho hay.

Vài giờ sau khi xảy ra sự việc, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) tuyên bố nhận trách nhiệm, nói rằng họ đã "thực hiện chiến dịch đặc biệt để hạ Filiponenko" và cảnh báo sẽ tiếp tục nhắm vào những quan chức được Nga bổ nhiệm.

Nga sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia hồi tháng 10/2022. Ukraine cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích và khẳng định không công nhận động thái sáp nhập của Nga. Nhiều chính trị gia và quan chức do Nga bổ nhiệm ở những khu vực sáp nhập đã trở thành mục tiêu trong các vụ đánh bom xe của tình báo Ukraine.

1 Ukraine Am Sat Nghi Si Than Nga Tai Lugansk

Hiện trường xe của ông Mikhail Filiponenko phát nổ hôm 8/11. Ảnh: Sputnik

Tình báo Ukraine cáo buộc ông Filiponenko "tra tấn dân thường và tù binh" khi còn phục vụ trong lực lượng dân quân Lugansk. Nga chưa phản hồi về tuyên bố của Ukraine.

Mikhail Filiponenko, 48 tuổi, sinh ra ở Lugansk và từng là một chỉ huy trong lực lượng dân quân ly khai tại khu vực này. Truyền thông Nga cho biết ông Filiponenko bị ám sát hụt ngày 21/2/2022, vài ngày trước khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lãnh đạo chính quyền Lugansk do Nga bổ nhiệm Leonid Pasechnik gửi lời chia buồn, nói rằng sự ra đi của ông Filiponenko là mất mát nặng nề.

2 Ukraine Am Sat Nghi Si Than Nga Tai Lugansk

Ông Mikhail Filiponenko. Ảnh: Kyiv Post

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày