UAV tàng hình S-70 Okhotnik của Nga bị bắn rơi khi đang mang theo vũ khí đặc biệt

Quân xâm lược Nga đã sử dụng nguyên mẫu UAV tàng hình S-70 Okhotnik để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Bức ảnh những gì còn lại của chiếc UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị bắn rơi đã được công bố rộng rãi.

1 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

Bức ảnh những gì còn lại của chiếc UAV tàng hình S-70 Okhotnik bị bắn rơi đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và cho thấy một loại vũ khí mới.

2 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

Cụ thể, các chuyên gia quân sự đã nhận ra phần còn lại của quả bom UMPB D-30 phiên bản cải tiến được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay không người lái tấn công tàng hình tối tân nhất của Nga.

3 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

Đây là loại bom lượn lắp module đẩy của Nga, được phát triển trên cơ sở bom hàng không FAB-250 nặng 250 kg, tích hợp hệ thống dẫn đường phối hợp vệ tinh. Theo một số dữ liệu, phạm vi bay tối đa của nó có thể từ 50 đến 90 km.

4 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

Theo trang thông tin từ dự án OSINT KyberBoroshno, máy bay không người lái S-70 Okhotnik đã rơi tại địa điểm cách tiền tuyến 15 - 20 km, tại thị trấn Kostyantynivka, thuộc khu vực Kramatorsk.

Nhiều khả năng chiếc UAV nói trên đi được khoảng cách xa như vậy là do bị mất kiểm soát, sau đó nó bị máy bay chiến đấu Nga bắn hạ nhằm tránh để lọt bí mật quân sự vào tay Lực lượng vũ trang Ukraine.

5 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

UAV tàng hình S-70 Okhotnik có trọng lượng lên tới 20 tấn với khả năng mang vũ khí tên lửa và bom có tổng trọng lượng vào khoảng 2,8 tấn, trong các ngăn đặc biệt bên trong thân máy bay.

Số lượng và loại giá treo vũ khí không được tiết lộ, nhưng căn cứ vào các đoạn phim thử nghiệm do Bộ quốc phòng Nga đăng tải cho thấy máy bay có thể sử dụng loại đạn hàng không nặng tới 500 kg.

6 Uav Tang Hinh S 70 Okhotnik Cua Nga Bi Ban Roi Khi Dang Mang Theo Vu Khi Dac Biet

Chiếc S-70 vừa được sử dụng cho nhiệm vụ tấn công và bị bắn hạ là nguyên mẫu nghiên cứu thứ tư, được tạo ra để thử nghiệm tại nhà máy và đã trải qua một số bài kiểm tra ngay cả trước khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào năm 2022.

Theo dữ liệu từ các nguồn mở, Nhà máy Hàng không Novosibirsk của Nga chỉ sản xuất 4 máy bay loại này trong suốt thời gian qua. Phần còn lại của mảnh vỡ có ký hiệu "S-70-4" được tìm thấy tại địa điểm gặp nạn chứng tỏ rõ ràng nguồn gốc phương tiện trên.

Trong diễn biến khác, cựu phi công quân sự nổi tiếng của Nga Ilya Tumanov - người có biệt danh Fighterbomber đã chia sẻ quan điểm của mình liên quan đến sự cố về việc mất máy bay không người lái S-70 Okhotnik mới nhất.

Theo giả định của ông, máy bay không người lái đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, nhưng sau khi hoàn thành, nó không thay đổi lộ trình theo dự kiến và tiếp tục di chuyển về phía lãnh thổ Ukraine.

Điều này dẫn đến việc một máy bay chiến đấu hộ tống buộc phải phá hủy nó bằng cách bắn tên lửa R-73, bởi nếu chiếc UAV tiếp tục bay thì sẽ rơi vào tay đối phương và để lộ bí mật quân sự.

Theo cựu phi công quân sự, việc bom D-30 với module UMPB được phát hiện có thể chỉ ra rằng việc sử dụng máy bay không người lái trong chiến đấu đã diễn ra, nhưng chưa rõ tải trọng vũ khí mang theo.

Khả năng máy bay bị can thiệp điện tử khiến mất tín hiệu điều khiển hoặc do lỗi từ phía Nga trong quá trình cài đặt nhiệm vụ trước khi xuất kích cũng chưa được làm rõ, nhưng chưa thể loại trừ bất cứ kịch bản nào.

Đáng chú ý là những gì diễn ra đã trực tiếp phủ nhận tin đồn về sự hiện diện của hệ thống tự hủy trên máy bay không người lái, chức năng như vậy rõ ràng không có trên S-70 Okhotnik nhằm bảo vệ dữ liệu mật.

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày