Tướng Ukraine nói Nga sa lầy ở tỉnh Kharkov

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine nhận định lực lượng Nga sa lầy khi cố gắng chiếm thành phố gần biên giới Vovchansk ở tỉnh Kharkov.

"Sau thành công ban đầu, Nga hoàn toàn sa lầy trong các trận đánh trên đường phố tại Vovchansk, các đơn vị tấn công của họ chịu tổn thất rất nặng nề", tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 24/5 cho biết. Tuy nhiên, ông thêm rằng giao tranh gần các thành phố ở mặt trận miền đông Ukraine như Chasov Yar, Pokrovsk và Kurakhovo đang "rất dữ dội".

Tại làng Ivanovka ở phía đông tỉnh Kharkov, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga "giành được thành công một phần". Nga mở 10 đợt tiến công ở gần thành phố Kupyansk, trong đó một đợt bị lực lượng Ukraine đẩy lùi hoàn toàn.

1 Tuong Ukraine Noi Nga Sa Lay O Tinh Kharkov

Pháo phản lực BM-21 Grad Nga tập kích vị trí của Ukraine ngày 9/4. Ảnh: BQP Nga

Công ty Đường sắt Ukraine cho biết Nga nhiều lần tấn công hệ thống đường sắt tại tỉnh Kharkov. "Nga tiếp tục nỗ lực khiến hệ thống đường sắt ở tỉnh Kharkov dừng hoạt động", công ty này thông báo. "Trận pháo kích đêm 23/5 của Nga làm hỏng đường ray, các tòa nhà, nhiều toa chở hàng và một toa tàu chạy điện".

Lực lượng Nga ngày 10/5 mở chiến dịch Kharkov, nhanh chóng kiểm soát nhiều khu dân cư gần biên giới và buộc đối phương phải điều quân từ nơi khác về đối phó.

Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga mới chỉ mở loạt đợt tiến công đầu tiên và có thể nhắm tới thành phố Kharkov, thủ phủ của tỉnh cùng tên và đô thị lớn thứ hai Ukraine.

2 Tuong Ukraine Noi Nga Sa Lay O Tinh Kharkov

Một số khu dân cư và đô thị tại tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV

Các binh sĩ và chỉ huy Ukraine nhận định Nga sử dụng chiến thuật mới để tiến công Kharkov, không tiến quân với đội hình lớn như hồi tháng 2/2022. Thay vào đó, pháo binh Nga nã đạn từ xa, sau đó cử rất nhiều nhóm xung kích với quy mô nhỏ tiến đến vị trí đối phương từ mọi hướng.

Giới chuyên gia đánh giá Nga không đủ quân để tiến công thành phố Kharkov, nhưng có thể tiến đủ xa để đặt thành phố Kharkov vào tầm bắn của pháo binh.

Bên cạnh mục tiêu kéo mỏng lực lượng Ukraine, vốn đã thiếu nhân sự và vũ khí, chiến dịch Kharkov của Nga dường như còn nhằm gây bất ổn khi buộc hàng nghìn dân thường phải sơ tán từ khu vực ven biên giới tới những nơi khác.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày