Trung Quốc sản xuất và thử nghiệm máy bay không người lái tấn công chết người cho Nga

Hôm thứ Ba (2/7), hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng Trung Quốc đang sản xuất và thử nghiệm máy bay không người lái tấn công chết người dành cho Nga. Loại máy bay không người lái này được phát triển dựa trên máy bay không người lái Shahed của Iran và có khả năng thuộc khoản “viện trợ vũ khí sát thương”.

1 Trung Quoc San Xuat Va Thu Nghiem May Bay Khong Nguoi Lai Tan Cong Chet Nguoi Cho Nga

Nếu Trung Quốc trực tiếp cung cấp vũ khí cho Nga, điều này sẽ đánh dấu sự leo thang chưa từng có và rất có thể sẽ khiến các nước phương Tây có những hành động cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, chẳng hạn như các biện pháp trừng phạt.

Một vài quan chức ở Châu Âu quen thuộc với vấn đề này tiết lộ rằng hai công ty của Trung Quốc và Nga đang phát triển một loại máy bay không người lái tấn công tương tự như máy bay không người lái của Iran mà Nga đã sử dụng ở Ukraine, điều này cho thấy Bắc Kinh có thể đang tiến gần hơn tới việc cung cấp loại vũ khí chết người mà các quan chức phương Tây đã cảnh báo.

Những quan chức này cho biết hai công ty của Trung Quốc và Nga đã tiến hành đàm phán vào năm 2023 về việc hợp tác sao chép máy bay không người lái Shahed của Iran; đến năm 2024 sẽ phát triển và thử nghiệm một phiên bản máy bay không người lái để vận chuyển tới Nga. Họ cũng cho biết thêm, máy bay không người lái của Trung Quốc vẫn chưa được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Việc cung cấp máy bay không người lái tấn công tương tự như Shahed cho Nga sẽ đánh dấu sự hỗ trợ sâu hơn của Bắc Kinh dành cho Nga, mặc dù Trung Quốc luôn cố gắng thể hiện mình có quan điểm trung lập đối với cuộc chiến ở Ukraine. Một vài quan chức phương Tây cho biết Trung Quốc đã cung cấp phụ tùng và những hỗ trợ khác cho quân đội Nga.

Những quan chức này nói rằng một số nước tin là việc cung cấp máy bay không người lái tấn công cho Nga sẽ vượt quá giới hạn về “viện trợ vũ khí sát thương”

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết rằng Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine và kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu những mặt hàng có công dụng kép (dân dụng và quân dụng).

Kể từ khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine bắt đầu, Nga đã sử dụng hàng nghìn chiếc máy bay không người lái Shahed để tấn công Ukraine, thậm chí còn xây dựng một nhà máy để sản xuất hàng loạt trang thiết bị do Iran phát triển.

Tuy nhiên, Nga vẫn dựa vào nguồn cung cấp máy bay không người lái từ các nước như Triều Tiên và Iran, cũng như phụ thuộc vào những linh kiện quan trọng của Trung Quốc.

Những quan chức này cho biết thêm một mối lo ngại là tốc độ sản xuất máy bay không người lái tương tự như Shahed của Trung Quốc nhanh hơn nhiều so với Iran hoặc Nga. Họ không tiết lộ tên của loại máy bay không người lái đang được Trung Quốc sản xuất, nhưng trang web về quốc phòng của Trung Quốc và nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng Trung Quốc đang phát triển một loại máy bay không người lái tấn công có tên là Sunflower-200 với ngoại hình tương tự như Shahed-136 của Iran.

Bà Julianne Smith, Đại sứ Mỹ tại NATO, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Bloomberg vào hôm thứ Ba: “Trung Quốc đang cố gắng hết sức và nắm bắt mọi cơ hội để tuyên bố rằng họ trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng trên thực tế, Trung Quốc đang cung cấp một chuỗi những linh kiện có công dụng kép, chẳng hạn như máy móc và sản phẩm vi điện tử, những linh kiện này cho phép Nga tiếp tục cuộc chiến tranh xâm lược đối với Ukraine”.

Bà nói Smith: “Trong NATO, chúng tôi đảm bảo có thể vạch trần sự thật rằng Bắc Kinh không còn là một bên trung lập nữa và cảnh báo cho Trung Quốc biết về những rủi ro khi hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ này”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày