Trung Quốc bất ngờ nhảy vào chiến trường Syria, lấn át cả Nga và Mỹ?

Những phát biểu mới nhất nói trên của một quan chức Trung Quốc khiến người ta một lần nữa nghĩ đến viễn cảnh nước này trở thành “ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến Syria trong khi hai người chơi chính Nga và Mỹ vẫn mải mê “đấu” nhau.

Bắc Kinh có ý định đóng một vai trò lớn hơn ở Syria bằng cách cung cấp nhiều viện trợ hơn cho quốc gia Trung Đông đang vật lộn tìm cách kết thúc cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua này, Đại sứ Trung Quốc tại Syria – ông Qi Qianjin vừa cho tờ Tân Hoa xã biết như vậy.

Trung Quốc bất ngờ nhảy vào chiến trường Syria, lấn át cả Nga và Mỹ? - 0

Trung Quốc có mối quan hệ khá tốt đẹp với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad

"Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta tập trung mọi nỗ lực vào việc phát triển và tái thiết đất nước Syria. Tôi cho rằng, Trung Quốc sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tiến trình này bằng cách cung cấp nhiều viện trợ hơn cho người dân cũng như chính phủ Syria”, vị Đại sứ Trung Quốc hôm qua (11/2) cho hay.

Đại sứ Trung Quốc Qi được cho là đã có chuyến thăm đến Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Syria ở Bệnh viện trường Đại học Muwasat, thủ đô Damascus. Đây là nơi đang được nhận các khoản viện trợ từ Trung Quốc.

Ông Esam Ameen – người đứng đầu Bệnh viện trường Đại học Muwasat, đã cảm ơn Trung Quốc về sự giúp đỡ “mang tính thiết thực đó”.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Syria cho tờ Sputnik biết, sau khi sửa chữa xong hệ thống giao thông-vận tải ở Syria, Trung Quốc có thể sẽ tiến hành xây dựng một hệ thống đường sắt cho quốc gia Trung Đông đang bị giày xéo bởi chiến tranh này.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), ít nhất 30 người Trung Quốc đã đến Syria kể từ hồi tháng Tư năm ngoái để tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Những phát biểu mới nhất nói trên của một quan chức Trung Quốc khiến người ta một lần nữa nghĩ đến viễn cảnh nước này trở thành “ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến Syria trong khi hai người chơi chính Nga và Mỹ vẫn mải mê “đấu” nhau.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta nói đến việc Trung Quốc có thể trở thành “ngư ông đắc lợi” ở Syria khi từ năm ngoái, Bắc Kinh đã bất ngờ tích cực tham gia vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông.

Trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria, Trung Quốc hầu như không tham gia vào tiến trình tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này. Lâu nay, mặc dù dựa vào nguồn cung cấp dầu mỏ từ Trung Đông, Trung Quốc có xu hướng để vấn đề Trung Đông cho 4 nước thành viên khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Nga, Mỹ, Anh và Pháp giải quyết.

Trung Quốc và Syria còn có mối quan hệ hợp tác thương mại lâu dài và tương đối lớn. Trung Quốc vẫn duy trì Đại sứ quán của nước này ở thủ đô Damascus trong suốt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua ở Syria. Cho đến gần đây, sự tham gia của Trung Quốc vào Syria mới chỉ tập trung phần lớn vào việc giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình. Bắc Kinh duy trì lập trường công khai là “không can thiệp” vào tình hình nội bộ đất nước Syria.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, mọi việc bắt đầu thay đổi khi một Chuẩn Đô đốc của Hải quân Trung Quốc thực hiện chuyến thăm chính thức đến Damascus và đưa ra cam kết giúp Syria đào tạo, huấn luyện quân sự cũng như một vài hỗ trợ khác.

Giới chuyên gia tin rằng, Trung Quốc đang hy vọng giành được một vai trò nổi bật hơn trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Với việc Trung Quốc được chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đích thân nhắc đến trong nỗ lực tái thiết Syria, có vẻ như Trung Quốc lại được lợi dù không cần “miệt mài” giúp Damascus như Nga.

Tổng thống Assad hồi năm ngoái tuyên bố, Trung Quốc có thể tham gia vào quá trình tái thiết trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế Syria khi nước này bắt đầu chương trình tái thiết toàn diện đất nước sau 7 năm nội chiến dai dẳng.

Chính quyền Syria đang lên kế hoạch khởi động tiến trình tái thiết toàn diện đất nước, sau khi tình hình chiến sự ở nước này bắt đầu hạ nhiệt đáng kể với thắng lợi áp đảo nghiêng về phía chính quyền của Tổng thống Assad.

Nguồn: Kiệt Linh/ Vnmedia.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày