Triều Tiên nói can thiệp vệ tinh là tuyên chiến

Triều Tiên cảnh báo bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ vào hoạt động của vệ tinh trinh sát nước này là hành động tuyên chiến.

"Nếu Mỹ muốn can thiệp vào quyền của một quốc gia có chủ quyền bằng cách xem công nghệ tiên tiến của quốc gia đó là vũ khí, chúng tôi sẽ thực thi quyền của mình theo luật pháp trong nước và quốc tế để giảm thiểu, loại bỏ vệ tinh trinh sát của Mỹ", hãng thông tấn KCNA ngày 2/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho hay.

Theo người phát ngôn này, Triều Tiên sẽ coi bất kỳ sự can thiệp nào vào hoạt động vệ tinh của họ là hành động tuyên chiến. Quan chức này cũng nhấn mạnh luật pháp Triều Tiên quy định nước này sẽ tiến hành hoạt động "răn đe chiến tranh" nếu sắp xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào khí tài chiến lược của Bình Nhưỡng.

1 Trieu Tien Noi Can Thiep Ve Tinh La Tuyen Chien

Tên lửa đẩy mang vệ tinh của Triều Tiên được phóng từ bãi phóng ở Tongchang-ri, huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan ngày 21/11. Ảnh: KCNA

Triều Tiên hôm 21/11 phóng thành công vệ tinh trinh sát đầu tiên mà nước này cho biết được thiết kế để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ, Hàn Quốc. Bình Nhưỡng sau đó thông báo vệ tinh chụp ảnh được các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, cũng như Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, song chưa công bố hình ảnh nào.

Khi được hỏi liệu Washington có khả năng làm gián đoạn hoạt động của vệ tinh trinh sát Triều Tiên hay không, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho biết nước này có thể ngăn chặn năng lực không gian của đối thủ bằng nhiều biện pháp.

Mỹ cùng các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia đã áp thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên liên quan vụ phóng vệ tinh. Đây là lần đầu tiên Mỹ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lúc áp lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc từng đồng thời trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 9 và tháng 12/2022.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày