Triều Tiên đe dọa sẽ khiến Mỹ phải ‘cay đắng hối tiếc’

Chính quyền Kim Jong Un nói rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ với nội dung lên án Triều Tiên chỉ là “tuyên bố gây hấn nhằm mục đích thâu tóm thế giới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/12 đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia với những ngôn từ mạnh mẽ lên án Bình Nhưỡng. Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, cũng lọt vào tầm ngắm của Chiến lược này, dự báo sẽ dẫn đến những chính sách cứng rắn với Bắc Kinh về Biển Đông.

Nhận định về Triều Tiên, bản Chiến lược khẳng định Washington đang phải đối mặt với những thách thức gây ra bởi các chương trình vũ khí của chế độ họ Kim.

Triều Tiên đe dọa sẽ khiến Mỹ phải ‘cay đắng hối tiếc’ - 0

“Triều Tiên bị cai trị dưới một chế độ độc tài tàn nhẫn mà không quan tâm đến nhân phẩm”, bản Chiến lược tuyên bố: “Trong hơn 25 năm, nó đã theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo chống lại mọi cam kết mà nó đã thực hiện”.

Chiến lược của Mỹ khẳng định: “Ngày nay, những tên lửa và vũ khí này đang đe doạ Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta. Chúng ta càng phớt lờ các mối đe dọa từ các quốc gia quyết tâm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, thì những mối đe dọa sẽ càng trở nên tồi tệ hơn và ít lựa chọn phòng thủ hơn.”

Đáp lại những bình luận này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Sáu (22/12) tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế cần duy trì thận trọng chống lại các cuộc tấn công của băng đảng Trump nhằm xâm nhập và kiểm soát (Triều Tiên) thông qua việc châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân bằng bất cứ giá nào tại bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhìn thấy rõ ràng động cơ ẩn giấu đằng sau những lời lặp đi lặp lại của họ về đối thoại, được thiết kế để che giấu ý định xấu xa của họ và lừa gạt thế giới.”

Trang tin Express (Anh Quốc) cũng trích dẫn phát biểu của người phát ngôn này: “Khi Hoa Kỳ thiết lập chính sách ngoại giao và an ninh của họ nhằm phá hoại chúng tôi về mặt quân sự và công khai chĩa một thanh gươm tới chúng tôi, chúng tôi sẽ làm cho Hoa Kỳ phải cay đắng hối tiếc về chiến lược của họ bằng các khẩu pháo của chúng tôi.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân để “bảo vệ chủ quyền, quyền tồn tại và phát triển khi đối mặt với những động thái thù địch ngày càng gia tăng cùng những lời đe dọa hạt nhân và tống tiền của Hoa Kỳ”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết hàng thập kỷ qua người dân Triều Tiên phải chịu đựng những vi phạm nhân quyền khủng khiếp dưới chế độ họ Kim, như bị sát hại, hãm hiếp, bạo lực tình dục, tra tấn, giam cầm và đói khát. Tuy nhiên, các quan chức cao cấp ở Bình Nhưỡng cũng biết rằng cuộc đàn áp của chính phủ không thể tiếp tục vô thời hạn, HRW khẳng định.

Thanh Hoa


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày