Tổng thống Zelensky muốn dùng tên lửa tầm xa tấn công vào lãnh thổ Nga

"Chúng tôi cần khả năng tấn công tầm xa không chỉ trên lãnh thổ Ukraine, mà còn trên lãnh thổ Nga, để buộc Nga đàm phán hòa bình"

1 Tong Thong Zelensky Muon Dung Ten Lua Tam Xa Tan Cong Vao Lanh Tho Nga

Ông Zelensky dự cuộc họp của nhóm Ramstein, tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, ông Zelensky có bài phát biểu tại cuộc họp của nhóm Ramstein (do Mỹ dẫn đầu) ngày 6-9, gồm khoảng 50 quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine.

, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, lãnh thổ Nga ở đây là các cơ sở năng lượng và căn cứ quân sự, nơi máy bay của Nga cất cánh thực hiện các cuộc tấn công Ukraine.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Ukraine tham dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở phía tây nước Đức.

Cuộc họp này diễn ra chỉ vài ngày sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Poltava khiến 55 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Các cuộc thảo luận tập trung vào việc củng cố hệ thống phòng không của Ukraine và khuyến khích các đồng minh tăng cường sản xuất quốc phòng, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Thiếu tướng Pat Ryder.

"Ukraine quan trọng đối với an ninh của Mỹ và thế giới, và nỗ lực của các đồng minh Ukraine tại Ramstein tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến vì tự do và chủ quyền của Ukraine", ông Ryder cho hay.

2 Tong Thong Zelensky Muon Dung Ten Lua Tam Xa Tan Cong Vao Lanh Tho Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công bố gói viện trợ mới trị giá 250 triệu USD cho Ukraine - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp phê duyệt khoản viện trợ an ninh bổ sung trị giá 250 triệu USD cho Ukraine.

"Khoản viện trợ này sẽ đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của Ukraine, và chúng tôi sẽ chuyển giao với tốc độ nhanh nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo.

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm rủi ro cao đối với lực lượng Ukraine, khi họ tiến vào vùng Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga tấn công thành phố Pokrovsk ở miền đông Ukraine.

Cũng trong ngày 6-9, Ukraine tuyên bố đã tái chiếm một phần thị trấn New York ở phía đông, đánh dấu thành công đầu tiên trên mặt trận này sau nhiều tháng.

"Nhờ vào tinh thần chiến đấu cao, lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp của các chiến binh, Lữ đoàn Azov đã ổn định tình hình và giành lại quyền kiểm soát một phần của New York", Lữ đoàn Azov tuyên bố trên mạng xã hội.

New York, một thị trấn với khoảng 10.000 dân trước chiến tranh, đã bị Nga kiểm soát vào cuối tháng 8. Matxcơva tuyên bố đây là một trung tâm hậu cần quan trọng.

Thị trấn New York là khu vực tuyến đầu của xung đột kể từ năm 2014, khi cuộc xung đột giữa lực lượng ly khai do Matxcơva hậu thuẫn và Kiev bùng phát.

Câu chuyện về tên gọi của thị trấn là một bí ẩn, nhưng nơi này đã xuất hiện trên bản đồ với tên gọi "New York" từ thế kỷ 19. Chính quyền Liên Xô đã đổi tên thành "Novgorodskoye" vào năm 1951 vì lý do ý thức hệ, trước khi Kiev khôi phục tên gọi New York vào năm 2021.

MINH KHÔI

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày