Thụy Điển, Phần Lan sẽ không cấm Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của mình trong bối cảnh Putin đe dọa NATO

Helsinki và Stockholm tuyên bố vào ngày 13 tháng 9 rằng họ sẽ không cấm Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của mình trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đưa ra những lời đe dọa chống lại NATO.

1 Thuy Dien Phan Lan Se Khong Cam Ukraine Tan Cong Nga Bang Vu Khi Cua Minh Trong Boi Canh Putin De Doa Nato

Lá cờ NATO trong cuộc tập trận Brilliant Jump 2024 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Drawsko Pomorskie, Ba Lan, vào thứ Hai, ngày 26 tháng 2 năm 2024. Ảnh minh họa. (Liesa Johannssen/Bloomberg qua Getty Images)

Một ngày trước đó, Putin nói rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây chống lại Nga có nghĩa là các nước NATO sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến toàn diện. Theo Putin, việc cho phép Ukraine sử dụng những vũ khí như vậy sẽ thay đổi "bản chất của cuộc xung đột", có nghĩa là các nước NATO sẽ chiến đấu chống lại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Điển Maria Malmer Stenergard, cho biết hạn chế duy nhất đối với Ukraine là vũ khí phương Tây do Phần Lan cung cấp phải được sử dụng theo luật pháp quốc tế, hãng truyền thông YLE đưa tin.

Malmer Stenergard đồng tình với quan điểm của Valtonen, nói thêm rằng việc sử dụng vũ khí do Thụy Điển cung cấp không chỉ giới hạn ở lãnh thổ Ukraine và có thể được dùng để tấn công Nga.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đã tổ chức một cuộc họp báo cùng ngày, cho biết Canada "hoàn toàn ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để ngăn chặn và ngăn chặn khả năng tiếp tục làm suy yếu cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine" và giết hại thường dân của Nga, đài truyền hình công cộng Canada CBC News đưa tin.

"(Putin) đang cố gắng làm mất ổn định nghiêm trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vốn bảo vệ tất cả chúng ta, không chỉ ở mọi nền dân chủ trên thế giới mà còn ở mọi quốc gia trên thế giới", Trudeau nói.

Ukraine đã nhận được các lô hàng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất và tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất , nhưng cho đến nay hai nước này vẫn chưa cho phép sử dụng chúng trong lãnh thổ Nga.

Trong khi các nước phương Tây nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Kharkiv hồi tháng 5, lệnh hạn chế các cuộc tấn công tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga vẫn được duy trì.

Nhiều hãng thông tấn phương Tây, như Politico và Guardian , gần đây đã viết rằng lập trường này có thể đang thay đổi khi các quan chức Hoa Kỳ và Anh đang chuẩn bị các kế hoạch nhằm nới lỏng thêm các hạn chế.

Theo: YLE


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày