Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông

Chào mừng quý độc giả đến với Chuyên mục Thế giới đêm qua, sáng nay thứ Sáu ngày 4/5, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những sự kiện nổi bật đã diễn ra trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 0

Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ trước khi Tổng thống Trump gặp Kim Jong Un

Luật sư của Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, nói rằng chính phủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về việc thả tự do cho ba công dân Hoa Kỳ đang bị cầm tù, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

“Chúng tôi đã gây áp lực đủ để khiến Kim jong un phải thả tự do cho ba tù nhân hôm nay”, ông Giuliani cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm trên chương trình buổi sáng “Fox & Friends” của Fox News.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và luật sư của ông, Rudy Giuliani (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Tổng thống Trump vào cuối ngày thứ Tư (2/5) đã báo hiệu trên Twitter rằng sẽ sớm có tin tức mới. Ông viết rằng chính quyền Obama đã không thể giải phóng “ba con tin”, và rằng: “Hãy chờ xem!”

Việc giải phóng các công dân Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên sẽ sẽ là một thành quả ngoại giao quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump. Bước tiến này cũng đóng góp vào diễn biến nhanh chóng gần đây khi lãnh đạo Kim Jong Un chấp nhận “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên, sau hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế do chính quyền của Tổng thống Trump dẫn đầu. (Chi tiết)

Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông

Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ việc triển khai các tên lửa hành trình chống hạm và các hệ thống tên lửa đất-đối-không tại Biển Đông, nói rằng nó có “chủ quyền không thể tranh cãi” trên khu vực.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 2

Bãi Đá Vành Khăn trên Biển Đông (Ảnh: CSIS)

Trung Quốc tiếp tục gia tăng các khí tài quân sự trên các tiền đồn mà họ chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, dù một tòa án quốc tế ở La Hay đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố này trong một phán quyết năm 2016. Các bên khác có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Hôm thứ Năm (3/5), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại một cuộc họp báo khi được hỏi về cuộc triển khai tên lửa: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo và chuỗi đảo thuộc Nansha (tức quần đảo Trường Sa)”.

Gần như xác nhận việc triển khai các tên lửa, bà Hoa khẳng định: “Việc triển khai có liên quan không nhằm chống lại bất cứ nước nào. Các bên có liên quan không nên lo lắng về vấn đề này và cần xem xét điều này bằng một cách thức khách quan”. (Chi tiết)

Đối phó với ‘láng giềng’ Nhật Bản sắp mua máy bay thế hệ mới nhất của Mỹ

Nhà thầu các dự án quốc phòng của Mỹ Lockheed Martin đã tiếp cận Nhật Bản với kế hoạch cho một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo được phát triển dựa trên máy bay chiến đấu tàng hình F-22 ưu tú, theo Nikkei.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 3

Các ưu điểm của máy bay F-22 ưu tú sẽ được thừa kế trong phiên bản máy bay thế hệ tiếp theo (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay tiên tiến này sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030, khi Nhật Bản ngưng sử dụng đội bay chiến đấu F-2 của mình. Nó sẽ kết hợp các ưu điểm của F-22 và máy bay chiến đấu tàng hình thông minh F-35 của Lockheed. Phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ mới thường mất hơn 10 năm.

Chính phủ Nhật Bản đã chốt tổng chi phí cho dự án máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của mình vào khoảng 6 nghìn tỷ yên (55 tỷ USD). Chi phí này bao gồm 1,5 nghìn tỷ yên cho phát triển và 1,5 nghìn tỷ yên khác để mua khoảng 100 máy bay phản lực, ngoài các chi phí như bảo trì và ngừng hoạt động.

Tokyo sẽ sớm đưa ra quyết định trong năm nay đối với đề nghị của Lockheed, vì việc này sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch quốc phòng trung hạn bắt đầu vào năm tài chính 2019.

Đài Loan đóng cửa đại sứ quán tại Dominica

Sau khi Đài Loan và Cộng hòa Dominica cắt đứt quan hệ ngoại giao, các văn phòng đại diện của Đài Loan ở nhiều nước đã hạ cờ của quốc gia này vào chiều ngày 1/5.

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) hôm thứ Năm (3/5) cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp với các bộ phận liên quan trong ít ngày tới để thảo luận về các công việc cần thực hiện sau khi đóng cửa đại sứ quán tại Dominica.

Đài Loan hiện duy trì quan hệ ngoại giao với 19 quốc gia sau khi chấm dứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Dominica. Theo MOFA, có khoảng hơn 1000 công dân Đài Loan hiện đang sinh sống và làm việc tại Dominica.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 4

Nhân viên đại sứ quán hạ cờ Đài Loan ở Dominica (Ảnh: News Agency)

Trung Quốc được cho là đã can thiệp để Dominica chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Mỹ – Trung tiến hành đàm phán thương mại

Đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu, cùng với sự tham gia của Đại diện thương mai Robert Lighthizer và Bộ trưởng thương mại  Wilbur Ross, đã đến Trung Quốc, theo SCMP.

Hai nước đàm phán để giải quyết căng thẳng thương mại, thời gian bắt đầu từ thứ Năm (giờ địa phương) và kéo dài 2 ngày. Dẫn đầu đoàn đám phán Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Sau các cuộc họp tại Đại sứ quán Hoa Kỳ, các quan chức Washington sẽ di chuyển đến Diaoyutai State Guesthouse để hội đàm với đoàn đàm phán Trung Quốc. Cả hai bên vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ, Trung Quốc biện hộ việc triển khai tên lửa tại Biển Đông - 5

Đoàn đàm phán thương mại Mỹ (Ảnh: SCMP)

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày