Thế giới đêm qua: Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran

Sáng nay thứ Hai ngày 9/4, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran - 0

Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa

Lần đầu tiên Bình Nhưỡng tuyên bố với Washington rằng họ đã sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên khi lãnh đạo Kim Jong Un gặp Tổng thống Donald Trump, một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc tiếp xúc bí mật gần đây, trong đó Bình Nhưỡng thẳng thắn xác nhận rằng họ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo, một quan chức Mỹ nói với Reuters với điều kiện giấu tên.

“Hoa Kỳ đã xác nhận rằng ông Kim Jong Un sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, một quan chức khác cho biết.

Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp về cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khả năng sẽ họp bàn vào chiều thứ Hai về cuộc tấn công hóa học gần đây tại Syria theo yêu cầu của Hoa Kỳ và một số thành viên khác, các nhà ngoại giao cho biết hôm Chủ nhật.

“Vương quốc Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Cote d’Ivoire đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận các báo cáo về cuộc tấn công vũ khí hoá học ở Syria. Cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào thứ Hai”, phái đoàn Anh tại LHQ thông báo trên Twitter.

Trong khi đó, Nga cũng kêu gọi tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào cùng ngày, liên quan đến “các mối đe dọa quốc tế đối với hoà bình và an ninh”, các nhà ngoại giao cho biết.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran - 1

Chính quyền Syria bị tố cáo thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành phố nổi dậy Douma vào ngày 7/4/2018 (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật bình luận rằng sẽ có “cái giá đắt phải trả” sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Douma khiến hàng chục người chết mà chính phủ Syria bị lên án.

Trong một bình luận Twitter, ông Trump trực tiếp chỉ trích Nga và Iran về cuộc tấn công chết người này: “Nhiều người đã chết trong cuộc tấn công hóa học vô lý trí ở Syria, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Khu vực trải qua sự tàn bạo này đã bị đóng cửa và bao vây bởi quân đội Syria, khiến nó hoàn toàn không thể tiếp cận với thế giới bên ngoài. Tổng thống Putin, Nga và Iran phải chịu trách nhiệm cho việc hậu thuẫn [Tổng thống Syria] Assad. [Sẽ có] cái giá đắt phải trả”.

Ông Trump cũng lên án người tiền nhiệm về vai trò đối với Syria: “Nếu Tổng thống Obama hành động vượt qua giới hạn đỏ mà ông ta đã tuyên bố, thảm họa Syria đã kết thúc từ lâu rồi! Kẻ khốn Assad đã đi vào dĩ vãng rồi!”

Nhà Trắng từ chối làm rõ “cái giá” mà ông Trump đề cập. Nhà nước Syria đã phủ nhận trách nhiệm của các lực lượng chính phủ, trong khi Nga, đồng minh mạnh nhất của Tổng thống Bashar al-Assad, gọi các báo cáo về vụ tấn công là giả mạo.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran - 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Đức phá âm mưu tấn công cuộc thi chạy ở Berlin

Sáu người đã bị bắt giam do liên quan tới một kế hoạch tấn công cuộc đua bán marathon ở Berlin vào Chủ nhật, Fox News cho biết thông tin từ các nhà chức trách Đức.

“Có những dấu hiệu riêng rẽ cho thấy những người bị bắt, với độ tuổi từ 18 đến 21, đang tham gia vào việc chuẩn bị một tội ác liên quan đến sự kiện này”, các công tố viên và cảnh sát cho biết trong một tuyên bố chung.

Tờ Diepelt Đức là hãng tin đầu tiên báo cáo rằng cảnh sát đã đánh bại âm mưu tấn công bằng dao nhắm vào khán giả và những người tham gia cuộc đua.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên khẳng định với Mỹ về việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump chỉ trích Obama, Nga và Iran - 3

Cảnh sát đứng gác tại cuộc đua bán marathon ở Đức hôm 8/4/2018 (Ảnh: DW)

Thái tử Ả Rập Xê Út công du châu Âu

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã tới Paris vào Chủ nhật để bắt đầu chuyến công du châu Âu sau ba tuần ở Hoa Kỳ, nơi ông kêu gọi đầu tư và sự ủng hộ nhằm chống lại đối thủ Iran, theo Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian đã chào đón Hoàng tử Mohammed ở sân bay.

Thái tử Mohammed là Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời là phó thủ tướng kiểm soát chính sách kinh tế và năng lượng tại quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Sau chuyến thăm Pháp, ông Mohammed sẽ tới Tây Ban Nha, các quan chức Ả Rập Xê Út cho biết.

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày