Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo

Sáng nay thứ Bảy ngày 23/9, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump đáp lại đe dọa thử bom H của Triều Tiên

Đáp lại lời đe doạ mới của Triều Tiên về việc thử nghiệm quả bom hydro ở Thái Bình Dương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ngày 22/9 rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ “được thử nghiệm như chưa bao giờ được thử nghiệm”.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo - 0

(Ảnh EPA)

Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Kim Jong Un của Triều Tiên, người rõ ràng là một gã điên, người không ngần ngại giết hại người dân của mình hoặc để họ chết đói, sẽ được thử nghiệm như chưa bao giờ được thử nghiệm!”.

Trước đó, ông Trump đã nhạo báng Kim Jong Un là một “Người Tên lửa”, cả trên Twitter lẫn trong bài phát biểu tại LHQ. Nhưng vào hôm qua, ông đã không sử dụng cách gọi trào phúng này.

Anh tìm kiếm 2 năm chuyển giao hậu Brexit

Anh Quốc sẵn sàng tuân thủ các quy tắc của Liên minh châu Âu và đóng góp vào kho bạc của khối này trong 2 năm sau khi rời EU vào tháng 3/2019, Thủ tướng Theresa May nói hôm qua trong một bài phát biểu hoà giải nhằm khôi phục các cuộc đàm phán về Brexit.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo - 1

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: New Statesman)

Bà May kêu gọi EU phải “sáng tạo” và lập ra một mối quan hệ kinh tế mới không dựa trên bất kỳ mô hình thương mại nào hiện có. Bà đã bác bỏ cả đề xuất thỏa thuận tự do thương mại như với Canada hay theo đuổi tư cách thành viên theo kiểu Na Uy. Thay vào đó, bà kêu gọi “sáng tạo và thực tiễn” trong việc thiết kế một quan hệ đối tác kinh tế đầy tham vọng, tôn trọng các quyền tự do và nguyên tắc của EU, cũng như mong muốn của người dân Anh.

Bà May cho biết một giai đoạn chuyển tiếp “khoảng 2 năm” sau khi Anh rời khỏi EU là cần thiết để 2 bên tìm ra những rào cản trong thỏa thuận Brexit cuối cùng.

Canada cấm vận một số nhân vật ở Venezuela

Canada hôm qua tuyên bố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những nhân vật chủ chốt trong chế độ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, như một “thông điệp rõ ràng” cho thấy hành vi chống lại dân chủ của họ phải bị lãnh hậu quả.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo - 2

TT Maduro cũng nằm trong danh sách bị cấm vận (Ảnh: elpolitico)

Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland cho biết các biện pháp trừng phạt nhắm vào 40 quan chức và cá nhân, trong đó có chính Tổng thống Maduro. Những người này “đang góp phần làm suy yếu an ninh, ổn định và toàn vẹn của các tổ chức dân chủ ở Venezuela”.

Các lệnh trừng phạt đóng băng bất kỳ tài sản nào mà cá nhân có thể có ở Canada và cấm người Canada can dự vào các giao dịch kinh doanh. Trong số những người bị cấm vận có 3 nhân vật nổi tiếng trung thành với ông Maduro, gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Delcy Rodriguez, người đứng đầu hội đồng đặc biệt viết lại hiến pháp; Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez; và nhà lãnh đạo đảng Xã hội Diosdado Cabello.

Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua khẳng định Iran sẽ tăng cường khả năng vũ khí và “ra mắt” một tên lửa đạn đạo mới có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Ông nói thêm rằng không một nước nào ngăn Iran ngừng mở rộng các chương trình quốc phòng.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo - 3

Iran phô diễn tên lửa mới (Ảnh: video Today.com)

Một tên lửa đạn đạo, được gọi là Khorramshahr, đã được giới thiệu trong cuộc diễu hành kỷ niệm cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980. Tên lửa được cho có tầm bắn 1.240 dặm và có khả năng mang nhiều đầu đạn

Động thái khiêu khích của ông Rouhani diễn ra 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran trong Đại hội đồng LHQ về việc xây dựng chương trình tên lửa “nguy hiểm” và xuất khẩu bạo lực đến Yemen, Syria và các nơi khác trong khu vực.

Người Kurd cho biết cuộc trưng cầu dân ý sẽ tiếp tục

Lãnh đạo khu vực người Kurd của Iraq nói rằng cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về việc tìm kiếm độc lập của khu vực sẽ được tiến hành như dự kiến vào thứ Hai tuần tới (25/9), bất chấp những phản đối của cộng đồng quốc tế.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Kim Jong Un là ‘gã điên’, Canada trừng phạt Venezuela, Iran ‘trình diễn’ tên lửa đạn đạo - 4

Người Kurd muốn độc lập khỏi Iraq (Ảnh: cloudfront)

Phát biểu trước hàng trăm ngàn người ở Irbil hôm thứ Sáu, Masoud Barzani nói cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng với quân đội Iraq sẽ “tiếp tục” sau cuộc bỏ phiếu.

Tuyên bố được đưa ra theo sau một cảnh báo từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm thứ Năm 21/9 rằng cuộc bỏ phiếu có thể có tác động “bất ổn” đối với khu vực. Lực lượng Iraq và Kurd đang tiếp tục giải phóng những vùng cuối cùng bị IS nắm giữ ở Iraq.

Nguồn: Daikynguyenvn.com


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày