Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc do thám người dân qua ứng dụng WeChat

Sáng nay thứ Năm ngày 3/5, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc do thám người dân qua ứng dụng WeChat - 0

Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Một nhóm gồm 18 nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã ký tên vào một lá thư chính thức để đề cử Tổng thống Trump nhận giải Nobel Hòa bình cho nỗ lực của ông trong việc tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Fox News đưa tin hôm thứ Tư (2/5).

Bức thư được gửi tới Ủy ban Nobel Na Uy hôm thứ Ba, trong đó có ghi: “Tổng thống Trump đã làm việc “không mệt mỏi để gây áp lực tối đa đối với Triều Tiên nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí bất hợp pháp và mang lại hòa bình cho khu vực.”

“Chính quyền của ông đã thành công trong việc thống nhất cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, để áp đặt một trong những chế độ trừng phạt quốc tế thành công nhất trong lịch sử”, bức thư viết.

“Chúng tôi cho rằng không ai khác xứng đáng hơn Tổng thống Trump đối với việc nhận được sự công nhận của Ủy ban vào năm 2019 cho công cuộc không mệt mỏi của ông nhằm mang lại hòa bình cho thế giới của chúng ta.” (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc do thám người dân qua ứng dụng WeChat - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng để lên đường tới Florida sau khi ký luật cắt giảm và cải cách thuế trong Phòng Bầu dục ở thủ đô Washington, ngày 22/12/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

5 người tử vong vì tai nạn máy bay quân sự ở Mỹ

Ít nhất năm người đã thiệt mạng hôm thứ Tư khi một chiếc máy bay chở hàng quân sự bị rơi gần sân bay quốc tế Savannah / Hilton Head chỉ vài phút sau khi cất cánh, theo USA Today.

Đại tá Jeff Bezore, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Georgia, cho biết ông không chắc chắn có bao nhiêu người trên chiếc máy bay C-130 Hercules.

Bà Gena Bilbo, phát ngôn viên của cảnh sát trưởng quận Effingham, cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11:30 sáng.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc do thám người dân qua ứng dụng WeChat - 2

Chiếc máy bay bốc cháy tại sân bay quốc tế Savannah/Hilton Head ngày 2/5/2018 (Ảnh: USA Today)

Mỹ cử hàng chục luật sư và thẩm phán ứng phó với làn sóng nhập cư từ Mexico

Chính phủ Mỹ đang cử 35 luật sư và 18 thẩm phán nhập cư đến biên giới Mexico để ứng phó với sự gia tăng số lượng người nhập cư bất hợp pháp đang cố gắng nhập cảnh vào Hoa Kỳ, Tổng Chưởng lý Jeff Sessions cho biết hôm thứ Tư.

“Chúng tôi sẽ không để cho đất nước này bị áp đảo. Mọi người sẽ được đi thành đoàn và chạy tán loạn qua biên giới của chúng ta”, ông Sessions nói với các phóng viên.

Hàng chục người Honduras, người Guatemala và người Salvador ngủ một đêm thứ ba bên ngoài một cửa khẩu của Mỹ ở Tijuana, Mexico, sau khi một đoàn người băng qua Mexico để xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

WeChat lưu trữ tin nhắn của người dùng để Trung Quốc do thám người dân

Bằng chứng xuất hiện gần đây đã củng cố thêm nghi ngờ rằng ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc, WeChat, đang ghi lại các tin nhắn riêng tư giữa người dùng, tạo thành kho dữ liệu mà sau đó chính quyền có thể truy cập, dù ứng dụng này tuyên bố họ không do thám 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, theo The Epoch Times.

Trong một bài đăng công khai của WeChat vào ngày 28/4, lực lượng chống tham nhũng của Chaohu, một thành phố nhỏ ở tỉnh An Huy của Trung Quốc, tự hào tuyên bố rằng họ đã tạo ra bước đột phá trong một cuộc điều tra tham nhũng bằng cách “truy xuất” các tin nhắn WeChat đã bị xóa trên điện thoại của một kẻ tình nghi.

Đánh bom tự sát tại Ủy ban Bầu cử Libya

Một nhóm khủng bố bao gồm cả những kẻ đánh bom tự sát đã xông vào trụ sở chính của Ủy ban Bầu cử Libya ở Tripoli hôm thứ Tư, giết chết ít nhất 12 người và đốt cháy tòa nhà, theo Reuters.

Lực lượng an ninh đã tham gia vào một cuộc đấu súng với những kẻ tấn công khi họ cố giành lại quyền kiểm soát tòa nhà, phát ngôn viên ủy ban bầu cử Khaled Omar cho biết.

Hiện chưa có bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nó xuất hiện nhắm vào nỗ lực tổ chức bầu cử ở Libya vào cuối năm nay, một phần của nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thống nhất và ổn định đất nước sau nhiều năm xung đột và chia rẽ chính trị.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc do thám người dân qua ứng dụng WeChat - 3

Địa điểm xảy ra cuộc tấn công tự sát đối với Ủy ban Bầu cử Libya ở Tripoli, Libya ngày 2/5 năm 2018. (REUTERS / Stringer)

Đại Kỷ Nguyên News

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày