Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát

Sáng nay Chủ nhật ngày 8/4, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 0

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố

Hôm thứ Bảy (7/4), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Pháp khuyến khích khủng bố bằng cách “lưu giữ họ” tại Cung điện Elysee, ám chỉ sự hỗ trợ của Paris đối với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Business Insider)

Quan hệ giữa Ankara và Paris căng thẳng trong những tuần gần đây. Pháp là một trong những nhà chỉ trích nặng nề nhất về chiến dịch quân sự kéo dài 2 tháng của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria nhằm chống lại YPG của người Kurd, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Căng thẳng bắt đầu vào ngày 30/3 sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp một phái đoàn Syria bao gồm YPG và lực chính trị của họ, PYD, đồng thời cam kết giúp ổn định miền bắc Syria để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Trump cấp giấy phép bán công nghệ cho dự án tàu ngầm Đài Loan

Chính quyền của Tổng thống Trump đã phê duyệt giấy phép cho các nhà sản xuất Mỹ có thể bán công nghệ cho Đài Loan xây dựng tàu ngầm, Cơ quan Thông tấn Trung ương Đài Loan cho biết hôm thứ Bảy.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 2

Lá cờ của Đài Loan và Hoa Kỳ được trưng bày tại một cuộc họp giữa Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce và Su Chia-chyuan, Chủ tịch cơ quan lập pháp Đài Loan Tô Gia Toàn (Su Chia-chyuan), vào ngày 27/3. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi xác nhận Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đồng ý cấp giấy phép cần thiết để bán công nghệ cho Đài Loan và rằng Đài Loan sẽ cần phải tự xây dựng tàu ngầm của chính mình.

Iran bị tấn công trên mạng toàn cầu đã để lại lá cờ Hoa Kỳ trên màn hình

Các hacker đã tấn công mạng lưới ở một số nước, bao gồm các trung tâm dữ liệu ở Iran, nơi họ để lại hình ảnh của một lá cờ Hoa Kỳ trên màn hình cùng với lời cảnh báo “Đừng phá rối các cuộc bầu cử của chúng tôi”, Bộ Công Nghệ Thông Tin của Iran cho hay.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 3

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Reuters)

Bộ Giao thông và Công nghệ Thông tin cho biết “cuộc tấn công này đã làm ảnh hưởng tới 200.000 bộ định tuyến trên khắp thế giới trong một cuộc tấn công lan rộng, trong đó có 3.500 thiết bị chuyển mạch ở nước ta”.

Cựu tổng thống Brazil Lula đồng ý đầu hàng cảnh sát Brazil 

Hôm thứ Bảy, Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết ông sẽ đầu hàng cảnh sát, một ngày sau khi bác bỏ lệnh bắt giữ của một thẩm phán để bắt đầu một án phạt 12 năm vì tội tham nhũng. Tội danh này cũng là nguyên nhân khiến ông thất bại trong việc trở lại nắm quyền lực trong năm nay.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 4

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (Ảnh: Reuters)

Trong một bài phát biểu bốc lửa với đám đông những người ủng hộ mặc áo đỏ bên ngoài trụ sở công đoàn nhà máy thép, cựu tổng thống hạng nhất của Brazil đã hùng hồn khẳng định về sự vô tội của ông ta và gọi tội ác hối lộ là một tội ác chính trị, nhưng ông lại ‘nhẹ nhàng’ hạ giọng sau gần 24 giờ làm việc với chính quyền.

Người đàn ông lái xe tông vào nhà hàng ở Đức

Một người đàn ông Đức lái xe tải tông vào một nhóm người ngồi bên ngoài một nhà hàng ở trung tâm thành phố Muenster, miền tây nước Đức hôm thứ Bảy, khiến hai người thiệt mạng. Người lái xe sau đó đã tự tử, theo cảnh sát và các quan chức nhà nước.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp ủng hộ những kẻ khủng bố, Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu hàng cảnh sát - 5

Cảnh sát đứng canh gác trên đường phố gần nơi một người đàn ông lái một chiếc xe tải đâm vào một nhóm người ngồi bên ngoài một nhà hàng nổi tiếng ở trung tâm thành phố cổ Muenster, Đức, ngày 7/4. (Ảnh: Reuters)

Chiếc xe tấn công vào những người ngồi ở các bàn bên ngoài nhà hàng Grosser Kiepenkerl. Đây là một điểm đến phổ biến trong thành phố cho khách du lịch.

Herbert Reul, bộ trưởng nội vụ của North Rhine-Westphalia nói với truyền hình Đức rằng nghi phạm là một công dân Đức và “không có dấu hiệu nào cho thấy xuất thân từ Hồi giáo”.

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày