Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa

Sáng nay Chủ nhật ngày 28/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa - 0

Ông Zeman tái đắc cử tổng thống Séc

Tổng thống Séc Milos Zeman đã được bầu vào nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu cử.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa - 1

Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman trong một bài phát biểu năm 2013. (Ảnh: Wiki)

Hôm thứ Bảy (27/1), kết quả gần như đầy đủ từ Phòng Thống kê Séc cho thấy ông Zeman đã nhận được 51,8% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng hai kéo dài 2 ngày. Đối thủ của ông, cựu học viện khoa học Jiri Drahos đã có 48,2 phần trăm số phiếu bầu.

Ông Zeman là tổng thống thứ ba của Séc kể từ khi Tiệp Khắc bị chia rẽ vào năm 1993. Vị tổng thống 73 tuổi này đắc cử vào năm 2013 trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Séc do cử tri quyết định, chứ không phải là các nhà làm luật.

Hoàng tử Tỷ phú Alwaleed bin Talal được thả tự do

Tỷ phú Alwaleed bin Talal, người đã bị giam lỏng trong một khách sạn sang trọng kể từ tháng 11/2017, được thả ra vào ngày thứ Bảy, theo AP.

Việc bắt giữ ông là một phần của chiến dịch truy quét tham nhũng đang diễn ra tại Ả Rập Xê-Út.

Chiến dịch chống tham nhũng khả năng sẽ còn kéo dài, với nhiều vụ bắt giữ và hậu quả không may xảy ra.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa - 2

Tỷ phú Alwaleed bin Talal (Ảnh: AP)

Triều Tiên xây khách sạn sang trọng trên bãi thử tên lửa

Triều Tiên mới tiết lộ kế hoạch xây dựng một khu du lịch đẳng cấp thế giới trong một khu vực được sử dụng cho các cuộc thử nghiệm tên lửa, theo Express.

Khu nghỉ mát này được dự kiến sẽ xây dựng tại tỉnh ven biển Kangwon, một khu vực được sử dụng cho các cuộc thử tên lửa gây tranh cãi của quốc gia.

Bản tuyên bố không đưa ra thông tin chi tiết về khu nghỉ mát, nhưng mô tả khu vực này là có “bãi biển cát nổi tiếng” có thể đưa du lịch của đất nước này lên “tầm cỡ thế giới”.

Cơ quan thông tin KCNA của nhà nước cho biết: “Khi khu du lịch được xây dựng, nó sẽ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước và sẽ là nơi lý tưởng nhất để kết nối các điểm đến du lịch đến khu du lịch quốc tế Wonsan-Mt Kumgang.”

Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa - 3

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA/via REUTERS)

Các tay súng tấn công doanh trại quân đội Mali

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita cho biết người dân của ông sẽ không sợ hãi trước những cuộc tấn công man rợ của các tay súng không rõ danh tính. Họ đã sát hại ít nhất 14 binh sỹ Mali trong một cuộc tấn công vào một trại quân đội trước lúc bình minh.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Séc tái đắc cử, Hoàng tử Ả Rập được thả tự do, Triều Tiên xây khách sạn tại bãi thử tên lửa - 4

Ảnh minh họa về tay súng tấn công.(Ảnh: AP)

Khu vực Sahel cằn cỗi của Tây Phi đang phải chịu đựng tình trạng gia tăng bạo lực của các nhóm chiến binh, một số có liên kết với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo.

Một nhóm gồm khoảng 30 chiến binh trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công trại quân ở Soumpi, theo một tuyên bố của quân đội đọc trên đài phát thanh nhà nước. 14 lính Mali đã thiệt mạng,15 lính khác bị thương, và có 17 người  trong số những kẻ tấn công đã bị giết trong trận chiến.

Nguồn: Dkn.tv


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày