Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền

Sáng nay thứ Tư ngày 21/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 0

Thủ tướng Anh thăm Trung Quốc, cảnh báo về thép, quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng Anh Theresa May đã bắt đầu một chuyến thăm thương mại quan trọng tới Trung Quốc vì bà thừa nhận hai nước sẽ không phải lúc nào cũng đối mặt trong những lĩnh vực nhạy cảm như sản xuất thép quá mức và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 1

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: New Scientist)

Phát biểu trước chuyến đi của mình, bà May thừa nhận hai nước đã có những khác biệt, đặc biệt là vấn đề sản xuất thép quá mức của Trung Quốc, vốn bị đổ lỗi làm tổn hại ngành thép của Anh. Anh trước đó cũng bày tỏ mối quan ngại về những vi phạm nhân quyền và sự phát triển dân chủ ở thuộc địa cũ Hồng Kông trước đây. Thống đốc cuối cùng của Anh tại Hồng Kông, ông Chris Patten, thúc giục bà nêu mối quan ngại về “các mối đe dọa ngày càng tăng đối với tự do cơ bản, nhân quyền và tự trị” trên hương cảng.

Mỹ công bố video máy bay chiến đấu Nga áp sát máy bay NATO

Mỹ đêm qua đã công bố đoạn video cho thấy một máy bay chiến đấu của Nga đã áp sát một máy bay trinh thám của Navy ở Biển Đen hôm 29/1. Theo Lầu Năm góc, máy bay trinh thám Navy EP-3 lúc đó đang bay ở không phận quốc tế. Một chiếc phản lực Su-27 của Nga đã bay sát chiếc EP-3 ở khoảng cách chỉ chừng 1,5 mét. Việc này kéo dài khoảng 2 giờ 40 phút, sau đó chiếc Su-27 cắt ngang đường bay của chiếc EP-3, theo thông cáo của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ.

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 2

Một chiếc Su-27 (Ảnh: WIkipedia)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói Mỹ coi sự việc này là hoạt động quân sự không an toàn với mức độ quan ngại cao nhất. Bà Nauert nói rằng quân đội Nga đã “vi phạm” luật pháp quốc tế và có nguy cơ va chạm trên không. Bà gọi đó là “ví dụ mới nhất về các hoạt động quân sự của Nga bất chấp các quy phạm và thỏa thuận quốc tế”.

Tổng thống Trump chia sẻ những thách thức trong năm đầu cầm quyền

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cởi mở về một số thách thức mà ông phải đối mặt, đặc biệt là chuyển từ một doanh nhân sang tổng thống, trong một bữa ăn trưa ngày 30/1. Trước khi có thông điệp liên bang đầu tiên của mình, Tổng thống nói ông đã học được rất nhiều trong năm đầu tiên, và chủ nghĩa thực dụng kinh doanh thuần túy và khả năng cạnh tranh không hoạt động khi lãnh đạo một quốc gia.

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

“Khi bạn là một doanh nhân, bạn không phải lo lắng về trái tim, trái tim của bạn. Bạn thực sự làm những gì tốt nhất cho bạn… vì lý do gần như thuần túy là tiền bạc”, ông Trump nói. “Còn những gì tôi đang làm bây giờ, rất nhiều trong trái tim, rất nhiều từ bi, rất nhiều trong số đó là vượt xa tiền bạc, chẳng hạn như nhập cư”.

Tổng thống Trump nói các vấn đề như nhập cư sẽ dễ dàng giải quyết nếu nhìn vào nó từ một quan điểm kinh tế thuần túy. “Nhưng tôi thì không. Tôi đang làm vì hàng triệu người bị ảnh hưởng. Tôi đặt mình vào vị trí của họ”, ông nói. “Vì vậy, nó rất khác”.

Đàm phán Syria ở Nga kết thúc, đòi hỏi của phe đối lập bị phớt lờ

Một cuộc hội đàm hòa bình về Syria kết thúc hôm 30/1 với một tuyên bố kêu gọi các cuộc bầu cử dân chủ, nhưng bỏ qua các yêu cầu then chốt của các bên đối lập. Các đại biểu cũng đồng ý thành lập một ủy ban soạn thảo lại Hiến pháp Syria tại hội nghị, mà phần lớn phe đối lập cho biết nhằm phục vụ lợi ích của Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh thân cận của ông, Moscow.

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 4

Đàm phán về Syria coi như thất bại.

Một tuyên bố cuối cùng cho biết người Syria phải quyết định tương lai của họ thông qua bầu cử, nhưng không nói những người tị nạn Syria có được phép tham gia hay không, điều mà phe đói lập và các nước phương Tây tìm kiếm. Người Syria có quyền “độc quyền” chọn hệ thống chính trị của mình không bị can thiệp nước ngoài. Nó cũng kêu gọi duy trì các lực lượng an ninh mà không kêu gọi cải cách, một yêu cầu khác của phe đối lập.

Phố Wall sụt giảm khi lợi suất trái phiếu tăng

Chứng khoán Mỹ giảm ngày thứ hai liên tiếp, với chỉ số Dow sụt giảm mạnh nhất trong 2 ngày kể từ tháng 9/2016 do áp lực của các CP ngành chăm sóc sức khoẻ và lợi suất trái phiếu tăng. Các chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 362,59 điểm, tương đương 1,37% xuống còn 26.076,89 điểm, S&P 500 mất 31,1 điểm, tương đương 1,09% xuống còn 2.822,43 điểm và Nasdaq Composite giảm 64,02 điểm, tương đương 0,86% xuống 7.402,48 điểm.

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh bắt đầu thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ về thách thức trong năm đầu cầm quyền - 5

Phố Wall giảm 2 phiên liên tiếp. ( Ảnh vietstock.vn)

Chỉ số Dow cũng có tỷ lệ phần trăm giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2017 và là lần giảm mạnh thứ hai kể từ cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump.Lợi tức trái phiếu Mỹ tăng lên mức cao trong nhiều năm sau khi bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang, có thể làm sáng tỏ triển vọng tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ tăng lãi suất của ngân hàng trung ương.

————————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày