Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’

Sáng nay thứ Tư ngày 11/4, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Sudan ra lệnh thả tất cả tù nhân chính trị

Cơ quan thông tấn nhà nước Sudan cho biết Tổng thống Omar al-Bashir đã yêu cầu thả tất cả các tù nhân chính trị, có hiệu lực ngay lập tức, như một phần của các nỗ lực đối thoại quốc gia. Báo cáo của Suna hôm 10/4 không nói rõ có bao nhiêu người sẽ được giải phóng, nhưng nói rằng động thái này được đưa ra theo tinh thần “hòa giải, hòa hợp và hòa bình quốc gia”.

Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’ - 0

Tổng thống Omar al-Bashir. (Ảnh: Al Jazeera)

Tờ báo nói việc phóng thích “mở đường cho sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị” để thảo luận về các vấn đề của đất nước. Sudan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ và siêu lạm phát đã gây ra sự bất mãn, mặc dù các cuộc biểu tình công khai bị cấm bởi các lực lượng an ninh nghiêm cấm và thường xuyên bãi nhiệm.

20 người thiệt mạng trong vụ đột kích nhà tù ở Brazil

Các nhà chức trách Brazil cho biết cảnh sát đã bắn các tù nhân và những người ủng hộ khi họ đang cố gắng để thoát khỏi nhà tù ở miền Bắc nước này, khiến 20 người thiệt mạng. Các viên chức an ninh công cộng ở Para đã xác định được 19 người chết là tù nhân hoặc người ủng hộ họ tại nhà tù Santa Izabel trong khu vực đô thị của bang Belem. Ít nhất 4 người bị thương.

Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’ - 1

Trong một nhà tù ở Brazil. (Ảnh: InSight Crime)

Số tù nhân đào thoát hôm 10/4 chỉ được công bố sau khi một cuộc kiểm tra cuối cùng được thực hiện. Cảnh sát điều tra Rodrigo Leao nói 2 súng trường tấn công, 3 khẩu súng lục và 2 khẩu súng khác đã bị thu giữ từ một nhóm người cố gắng đột nhập vào để tạo điều kiện cho các tù nhân vượt ngục.

7 binh sĩ Myanmar bị kết án 10 năm vì vụ thảm sát ở Rohingya

7 binh lính Myanmar đã bị kết án 10 năm tù giam lao động khổ sai ở vùng sâu vùng xa vì đã tham gia vào một cuộc tàn sát 10 người Hồi giáo Rohingya ở một ngôi làng Tây Bắc bang Rakhine hồi tháng 9 năm ngoái. Quân đội cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang Facebook của Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing rằng 7 binh sĩ đã “hành động chống lại họ” vì “đóng góp và tham gia vào vụ giết người”.

Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’ - 2

10 người đàn ông Hồi giáo Rohingya với 2 bàn tay ôm đầu quỳ xuống trong làng Inn Din vào ngày 1/9/2017. (Handout/REUTERS)

Vụ thảm sát đang được hai nhà báo Reuters theo dõi, là Wa Lone, 31 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi. Tuy nhiên, 2 nhà báo này đã bị bắt vào tháng 12/2017 và cho đến nay vẫn chưa được thả, với cáo buộc vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức của đất nước này. Những người đàn ông Rohingya ở làng Inn Rakhine ở miền Bắc Rakhine được chôn trong một ngôi mộ tập thể vào đầu tháng 9 sau khi bị tấn công. Reuters đã xuất bản câu chuyện về vụ giết người hồi tháng 2/2018.

Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘sự thay đổi triết học’

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook Inc, nói với các thượng nghị sĩ Mỹ rằng công ty này đang cố gắng thay đổi theo những lời chỉ trích gần đây trong bối cảnh ông cố gắng ngăn chặn bất kỳ một đạo luật nghiêm ngặt nào nhắm tới mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’ - 3

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã điều trần trước Ủy ban Thương mại và Tư pháp về việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng của công ty, ngày 10/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Aaron P. Bernstein)

Tỷ phú 33 tuổi này đã bị chất vấn trong một cuộc điều trần chung giữa Ủy ban Thương mại và Tư pháp của Thượng viện Hoa Kỳ về một loạt vấn đề từ việc Facebook xử lý các vụ cáo buộc Nga đã can thiệp bầu cử đến vấn đề riêng tư và nói xấu. Ông Zuckerberg cho biết: “Chúng tôi đang trải qua một sự thay đổi triết học rộng lớn tại công ty”.

Nga phủ quyết nghị quyết về tấn công hóa học của Syria

Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Ukraine tại Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 10/4 về việc triển khai một cuộc điều tra mới nhằm xác định kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công vũ khí hoá học ở Syria. Cuộc bỏ phiếu trong Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã được 12 nước ủng hộ, với sự phản đối của Nga và Bolivia và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Thế giới đêm qua: Sudan thả các tù nhân chính trị, Ông chủ Facebook nói công ty đang trải qua ‘thay đổi triết học’ - 4

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã đề cập đến cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria tại trụ sở LHQ ở New York, Hoa Kỳ ngày 9/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Brendan McDermid)

Đây là lần thứ 12, Nga bác bỏ một nghị quyết liên quan đến Syria và sử dụng quyền phủ quyết lần thứ sáu liên quan đến vũ khí hóa học. Nghị quyết cũng sẽ thành lập một cơ quan mới để xác định trách nhiệm về các cuộc tấn công vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria.

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày