Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu

Sáng nay thứ Năm ngày 19/4, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu - 0

Nghị viện Nigeria bị cướp ‘cây gậy quyền lực’ giữa ban ngày

Thượng viện Nigeria hôm thứ Tư (18/4) trở nên náo loạn sau khi những người đàn ông có vũ trang đã phá rối một phiên họp, và đánh cắp cây gậy biểu trưng cho quyền lực của nghị viện, theo CNN.

Những người đàn ông này được cho là hành động theo chỉ đạo của ông Ovie Omo-Agege, một nhà lập pháp bị đình chỉ đã cố gắng giành lấy biểu tượng thẩm quyền của nghị viện ở thủ đô Abuja, Nigeria.

Aliyu Abdullahi, một phát ngôn viên của Thượng viện, nói rằng vụ việc này là “một hành động làm phản” và rằng nhà lập pháp Ovie đang cố lật đổ một chi nhánh của Chính phủ liên bang Nigeria.

Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu - 1

Những người đàn ông có vũ trang lấy cắp cây chùy biểu tượng quyền lực của nghị viện Nigeria (Ảnh: CNN)

Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm chính thức Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Triều Tiên để đáp lại chuyến thăm gần đây của lãnh đạo Kim Jong Un tới Bắc Kinh, theo CNN.

Ông Xi đang chuẩn bị thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên tới thủ đô của Triều Tiên trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc, CNN đưa tin đồng thời trích dẫn nguồn tin từ một quan chức “có kiến ​​thức về các cuộc thảo luận này”.

Bài báo cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra “sớm”, có thể là sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và ông Kim Jong Un, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu - 2

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: BT)

Tổng thống Trump lạc quan về việc cắt giảm thâm hụt thương mại với Nhật Bản

Tổng thống Trump đã có một bài phát biểu đầy hy vọng về tình hình thương mại của Hoa Kỳ với Nhật Bản hôm thứ Tư trong một bữa ăn trưa với Thủ tướng Shinzo Abe, theo Reuters.

“Chúng tôi đang có thâm hụt rất lớn và chúng tôi sẽ giảm lượng thâm hụt đó, hy vọng sẽ có được sự cân bằng vào một thời điểm nào đó trong tương lai không xa”, Tổng thống Trump phát biểu khi giới báo chí được phép chụp ảnh trước bữa ăn.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được một số việc trong một khoảng thời gian rất ngắn [sắp tới]. Tôi biết họ [Nhật Bản] đang đặt hàng số lượng lớn các máy bay … với trị giá hàng chục tỷ đô la.”

Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu - 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước bữa trưa với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 18/4/2018 (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Ấn Độ đối mặt với áp lực giải quyết vấn nạn cưỡng hiếp phụ nữ

Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới London vào hôm thứ Tư, hàng trăm người biểu tình đã la ó ông về tình trạng bạo lực tình dục gia tăng ở Ấn Độ, trong đó có hai vụ hãm hiếp tàn bạo, theo Reuters.

Những người biểu tình cầm các biểu ngữ ghi “Modi phải về nước”, “Chúng tôi đang chống lại kế hoạch của Modi về lòng ghét và tham lam”.

Thủ tướng Modi sau đó phát biểu tại một sự kiện trước hàng nghìn người Ấn Độ, nói rằng các vụ án hiếp dâm là “vấn đề rất đáng quan ngại”, và đã mang lại “ô danh” cho đất nước.

Bạo lực tình dục đối với phụ nữ là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ. Gần 40% các nạn nhân bị cưỡng hiếp là trẻ em, với 40.000 vụ hãm hiếp được báo cáo trong năm 2016. Tuy nhiên các nhóm quyền phụ nữ cho biết con số này vẫn thấp hơn nhiều so với thực tế.

Thế giới đêm qua: Nghị viện Nigeria bị cướp giữa ban ngày, Chủ tịch Trung Quốc sắp tới Triều Tiên, Libya tìm cách chống buôn lậu dầu - 4

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Indian National News)

Libya tìm cách chống buôn lậu dầu ra khỏi đất nước

Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) đang cân nhắc việc sử dụng một hệ thống đánh dấu hóa học để theo dõi các sản phẩm dầu mỏ bị buôn lậu ra khỏi đất nước, Chủ tịch của NOC cho biết hôm thứ Tư.

Ông Mustafa Sanalla cũng kêu gọi sứ mệnh hải quân của Liên minh châu Âu chiến đấu với những kẻ buôn lậu bằng việc thu giữ tàu thuyền của chúng ở Địa Trung Hải. Ông hối thúc Libya cải cách các khoản trợ cấp khổng lồ khiến nhiên liệu được bán với giá chỉ từ 2-3 Cent Mỹ cho mỗi lít.

Ông Sanalla cho biết trong cuộc họp báo tại Geneva: “Những kẻ buôn lậu và kẻ trộm đã thâm nhập không chỉ vào các lực lượng dân quân kiểm soát phần lớn Libya, mà còn cả các công ty phân phối nhiên liệu được cho là mang nhiên liệu giá rẻ cho công dân Libya”.

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày