Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án

Sáng nay thứ Bảy ngày 7/4, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 0

Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga

Bộ Tài chính Mỹ đêm qua thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 38 cá nhân và thực thể của Nga. Những đối tượng này bị cáo buộc tham gia vào các cuộc tấn công mà nước này cho là của Nga nhằm “phá hoại các nền dân chủ phương Tây”. Đây được xem là loạt biện pháp trừng phạt nặng nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Nga.

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 1

Các doanh nhân Nga nổi bật và các quan chức trên một danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ phát hành bởi Bộ Tài chính Hoa Kỳ tại Washington, DC ngày 6/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Tệp)

Trong danh sách trừng phạt lần này có 7 nhân vật khá gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng 12 công ty mà những người sở hữu hoặc kiểm soát cũng nằm trong danh sách chịu các biện pháp trừng phạt, cùng một loạt nhân vật chính trị có ảnh hưởng tại nước này như Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí nhà nước Gazprom Alexei Miller, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov hay Tổng thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrouchev.

California đề xuất luật cho phép xe tự lái đón khách

Cơ quan quản lý công cộng của bang California, Mỹ đêm qua cho biết sẽ cho phép các công ty xe hơi tự lái vận chuyển hành khách mà không cần lái xe dự phòng. Các quy định của California đề nghị các công ty phải có giấy phép kiểm tra xe tự trị từ DMV trong ít nhất 90 ngày trước khi đón khách. Dịch vụ phải miễn phí – các công ty không được phép nhận thanh toán từ hành khách – hành khách phải từ 18 tuổi trở lên và không được phép đi sân bay.

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 2

Một chiếc xe tự lái của Waymo đã đậu bên ngoài văn phòng của công ty Alphabet nơi đã thử nghiệm các phương tiện tự trị ở Chandler, Arizona, Hoa Kỳ, ngày 21/3/2018. (REUTERS / Heather Somerville)

Đề xuất này cũng yêu cầu các công ty nộp báo cáo thường xuyên để điều chỉnh, bao gồm số dặm xe tự lái đã đi được, số người họ chở và số hành khách khuyết tật họ đã phục vụ.

Bắc Kinh dọa ‘phản công mạnh mẽ’ nếu Mỹ áp thuế

Hôm qua, Trung Quốc cảnh báo họ đã chuẩn bị đầy đủ để phản ứng lại bằng các biện pháp thương mại mới nếu Mỹ theo đuổi mối đe dọa của Tổng thống Donald Trump trong việc đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc thêm 100 tỷ đô la .

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 3

Container vận tải đang được đưa lên tàu Xin Da Yang Zhou từ Thượng Hải, Trung Quốc tại Pier J tại Cảng Long Beach ở Long Beach, California, Hoa Kỳ, ngày 4/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Bob Riha Jr).

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, Gao Feng, gọi hành động của Mỹ “cực kỳ nhầm lẫn” và không công bằng. “Kết quả của hành vi này chẳng khác nào lấy đá ghè chân”, ông Gao nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. “Nếu Mỹ thông báo thêm một mức thuế 100 tỷ USD, Trung Quốc đã chuẩn bị đầy đủ, và sẽ không ngần ngại phản công mạnh mẽ ngay lập tức “.

Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án

Cựu Tổng thống Braxin Luiz Inacio Lula da Silva đã thách thức lệnh của một thẩm phán buộc ông tự nộp mình cho cảnh sát hôm 6/4 và bắt đầu chịu án tù 12 năm vì tội hối lộ. Trái lại, ông cố thủ trong trụ sở của Hiệp hội các nhà máy thép ở thành phố Sao Paulo với các trợ lý và đồng minh sau khi thời hạn thực thi phán quyết của thẩm phán liên bang kết thúc vào lúc 5 giờ chiều.

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 4

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 6/4/2018. (Ảnh: REUTERS/Leonardo Benassatto)

Hàng trăm người ủng hộ đứng đầy đường phố bên ngoài trụ sở nghiệp đoàn, cổ vũ những bài diễn văn thách thức, gọi bản án cho ông là một cuộc săn phù thủy chính trị. Một banner treo trên tòa nhà cho thấy khuôn mặt tươi cười của Lula trên một máy bỏ phiếu điện tử. Jorge Nazareno, một nhà lãnh đạo nghiệp đoàn, nói ông đã gặp ông Lula vào sáng thứ Sáu 6/4: “Chúng tôi đang ở đây để chứng minh rằng các công nhân sẽ chống lại cuộc tấn công phù thủy chống lại chế độ dân chủ”.

Phố Wall lao dốc 2% do lo ngại thương mại Mỹ-Trung

Chứng khoán Mỹ giảm khoảng 2% khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần đêm qua, với chỉ số Dow giảm hơn 570 điểm, do mối đe dọa về thuế quan mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, làm gia tăng rủi ro một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt thêm 38 quan chức và tỷ phú Nga, Cựu Tổng thống Brazil chống lệnh tòa án - 5

Một giao dịch viên trên sàn chứng khoán New York theo dõi sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trên màn hình trước khi chuông đóng cửa tại New York, Mỹ, ngày 6/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Lucas Jackson)

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 572,46 điểm, tương đương 2,34% xuống còn 23.932,76 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 58,37 điểm, tương đương 2,19% xuống còn 2.604,47 điểm; và chỉ số Nasdaq Composite giảm 161,44 điểm, tương đương 2,28% xuống 6.915,11 điểm. Khoảng 7,2 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên thị trường Mỹ trong phiên đêm qua, so với con số trung bình hàng ngày là 7,3 tỷ cổ phiếu trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Đại Kỷ Nguyên News

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày