Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ

Sáng nay thứ Bảy ngày 14/4, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 0

Mỹ tuyên bố có bằng chứng Syria tấn công vũ khí hóa học

Mỹ đêm qua đã cáo buộc Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma gần thủ đô Damascus ngày 7/4. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ tự tin rằng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công và Nga đã không ngăn cản chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công, tuy nhiên bộ này vẫn tiếp tục điều tra các loại hóa chất đã được sử dụng. Các chuyên gia về vũ khí hóa học của Tổ chức cấm vũ khí hóa học đã có mặt tại Syria đề điều tra về vụ tấn công, cụ thể là các loại hóa chất nào đã được sử dụng. Các hoạt động điều tra sẽ bắt đầu từ hôm nay 14/4.

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 1

Trong khi đó, Nga nói có bằng chứng Anh tham gia vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta. “Chúng tôi xác minh rõ rằng từ ngày 3-6/4, London đã gây sức ép mạnh với đại diện của cái gọi là “Mũ sắt trắng” để cấp tốc thực hiện vụ khiêu khích (tấn công bằng vũ khí hóa học) đã chuẩn bị sẵn”, Tướng Igor Konashenkov, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa quân đội Myanmar vào danh sách đen của LHQ về các chính phủ và tổ chức “đáng nghi ngờ” về việc hãm hiếp và các hành vi bạo lực tình dục khác. Một bản sao của báo cáo của Tổng thư ký Antonio Guterres cho biết các nhân viên y tế quốc tế ở Bangladesh đã ghi nhận nhiều người trong số gần 700.000 người Hồi giáo gốc Rohingya đã trốn khỏi Myanmar “có những vết sẹo về thể chất và tâm lý của hành hung tình dục tàn bạo”.

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 2

Người tị nạn Rohingya (Ảnh: Getty)

Người đứng đầu LHQ cho biết các cuộc tấn công đã được gây ra bởi lực lượng vũ trang Myanmar, “đôi khi cùng phối hợp với các lực lượng dân quân địa phương”, trong thời gian từ tháng 10/2016-8/2017. Ông Guterres nói đây là một phần trong chiến lược “làm nhục, khủng bố và trừng phạt cộng đồng Rohingya”.

Tiểu bang Brazil muốn đóng biên giới với Venezuela vì tị nạn

Các nhà lãnh đạo bang Roraima, Brazil đã yêu cầu Tòa án tối cao nước này cho phép tạm thời đóng cửa biên giới đất liền duy nhất với nước láng giềng Venezuela để ngăn chặn những dòng người tị nạn khổng lồ và rối loạn. Thống đốc Roraima Suely Campos đã kiến ​​nghị tòa án cao yêu cầu chính phủ liên bang tăng cường hỗ trợ cho bang của mình để đối phó với cái mà bà gọi là khủng hoảng nhân đạo. Bà cũng yêu cầu biên giới phải đóng cửa cho đến khi thủ tục nhập cư có trật tự được thiết lập.

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 3

Một người phụ nữ Venezuela xuất trình hộ chiếu (L) và giấy CMND tại trạm kiểm soát biên giới Pacaraima, bang Roraima, Brazil ngày 16/11/2017. (Ảnh: REUTERS / Nacho Doce)

Hơn 50.000 người tị nạn Venezuela đã đến Roraima từ năm ngoái, trốn chạy khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế và cuộc xung đột chính trị ở nước họ, bà Campos nói với các phóng viên. Dòng chảy gần như bằng 10% dân số của tiểu bang 520.000 cư dân. Những người tị nạn đã quá tải các dịch vụ y tế, nhà ở và giáo dục, Campos cho biết, đe dọa gây ra bệnh tật và rối loạn xã hội. Nhiều người tị nạn đã đi bộ hàng trăm kilômét để đến thủ phủ Boa Vista của tiểu bang và đang ngủ ở các ô vuông và các khu vực bấp bênh khác trong thành phố.

Tổng thống Trump gọi cựu Giám đốc FBI là ‘quả cầu trơn’

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi ông James Comey là một “quả cầu trơn yếu và không thành thật” vào đêm qua, sau khi cựu Giám đốc FBI bị sa thải gọi ông Trump là một kẻ nói dối phi đạo đức và so sánh ông với một đám rêu phong trong một cuốn hồi ký mới.

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 4

Tổng thống Trump và ông Comey

Ông Trump thường xuyên chỉ trích công khai ông Comey kể từ khi sa thải ông ta từ tháng 5/2017, nhưng đã leo thang kể từ khi ông Comey tung ra cuốn sách A Higher Loyalty: Truth, Lies and Leadership, trong đó nhiều nội dung xúc phạm đương kim Tổng thống. “Đó là niềm vinh dự lớn của tôi khi sa thải James Comey!”, ông Trump viết trên Twitter, thêm rằng ông Comey đã từng là “một giám đốc FBI khủng khiếp”.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’

Mỹ đã kiềm chế việc dán nhãn Trung Quốc và các đối tác khác là nước thao túng tiền tệ. Tuy nhiên, báo cáo tiền tệ nửa năm của Bộ Tài chính Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì “hướng phi thị trường” của nền kinh tế và cảnh báo về những rủi ro toàn cầu.

Thế giới đêm qua: Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘định hướng phi thị trường’, Quân đội Myanmar bị đưa vào danh sách đen của LHQ - 5

Trong bản báo cáo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã bổ sung Ấn Độ vào danh sách giám sát để kiểm tra thêm, trong khi giữ nguyên chính sách của Tổng thống Obama đối với Trung Quốc, Nhật, Đức, Hàn Quốc và Thụy Sĩ từ năm 2016. Bộ Tài chính cho biết: “Định hướng phát triển kinh tế phi thị trường ngày càng tăng của nước này đặt ra những rủi ro ngày càng gia tăng đối với các đối tác thương mại lớn của nước này và triển vọng tăng trưởng toàn cầu lâu dài”.

 

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày