Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest

Sáng nay thứ Hai ngày 12/2, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest - 0

Máy bay Nga gặp nạn khiến 71 người tử vong

Một chiếc máy bay chở khách của Nga đã rơi gần Moscow ngay sau khi cất cánh hôm Chủ nhật, khiến toàn bộ 71 người trên máy bay thiệt mạng, theo Reuters. Các hình ảnh trên truyền hình về hiện trường vụ tai nạn cho thấy những mảnh vỡ của máy bay nằm trong những lớp tuyết dày.

Các mảnh vụn và tàn tích của các nạn nhân trải rộng trên một bán kính 1 km từ nơi máy bay rớt xuống. Các nhà điều tra cho biết họ đang xem xét những nguyên nhân có khả năng gây ra vụ việc, bao gồm điều kiện thời tiết, lỗi của con người và điều kiện kỹ thuật của máy bay. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest - 1

Một mảnh vỡ từ máy bay AN-148 của Nga gặp nạn ngày 11/2/2018 ở phía đông nam Moscow (Ảnh: Life.ru/ AP)

Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả

Hôm Chủ nhật (11/2), Tổng thống Trump đã lên án “các hãng tin giả” không muốn đưa tin về những điều tích cực ở Mỹ, thay vào đó là viết các bài báo theo hướng tiêu cực.

“Có rất nhiều điều tích cực đang diễn ra đối với Hoa Kỳ nhưng các hãng tin giả không muốn đề cập đến chúng”, ông Trump viết trên Twitter. “Lúc nào cũng toàn những bài tiêu cực. Không có gì ngạc nhiên khi Người dân không còn tin tưởng vào các phương tiện truyền thông nữa, độ tín nhiệm của họ ở mức thấp nhất trong lịch sử!”

Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest - 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ở thủ đô Washington nhân sự kiện Tuần hành vì Sự sống (March for Life) vào ngày 19/1/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Đội tuyển chung Triều – Hàn được kêu gọi đề cử giải Nobel Hòa bình

Một thành viên cao cấp người Mỹ của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm Chủ nhật kêu gọi đề cử giải Nobel Hòa bình cho đội khúc côn cầu trên băng của phụ nữ Triều Tiên và Hàn Quốc, theo Reuters.

Angela Ruggiero, nhà vô địch thế giới về hockey trên băng và huy chương vàng Olympic, nói với Reuters rằng cô sẽ đề nghị những người khác đề cử đội tuyển liên Triều cho giải thưởng Nobel Hòa bình.

Về nguyên tắc, hai miền bán đảo vẫn đang trong giai đoạn chiến tranh, sau khi bị chia cắt từ năm 1945 với sự hiện diện của Liên Xô ở Triều Tiên và Hoa Kỳ ở Hàn Quốc.

Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest - 3

Đội tuyển khúc côn cầu nữ của Hàn Quốc và Triều Tiên (Ảnh: PA)

Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao của đỉnh Everest

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, Tshering Sherpa, cựu giám đốc Hiệp hội leo núi Nepal, nói rằng Bắc Kinh đã gây áp lực với Nepal và một tổ chức quốc tế về leo núi để công nhận kết quả đo đạc năm 2005 của họ rằng đỉnh núi Everest cao 29.017 feet. Trong khi đó, Nepal luôn khẳng định chiều cao của ngọn núi phải bao gồm các lớp tuyết phủ, nên chiều cao phải là 8.848 mét (hoặc 29.029 feet).

Tuy nhiên, Trung Quốc đã thay đổi con số này vào năm ngoái sau khi số người chinh phục ngọn núi này từ Trung Quốc sụt giảm, ông Sherpa khẳng định.

Hôm Chủ nhật, một quan chức Bắc Kinh đã bác bỏ tuyên bố này của Nepal, theo SCMP.

Núi Everest thuộc dãy Himalaya nằm trên đường biên giới giữa Trung Quốc và Nepal. Ngọn núi này được gọi là Sagarmatha ở Nepal và Qomolangma ở Tây Tạng, được coi là đỉnh núi cao nhất thế giới, mặc dù độ cao chính xác của nó gây nhiều tranh cãi.

Thế giới đêm qua: Máy bay Nga rơi gần Moscow, Tổng thống Trump lên án các hãng tin giả, Trung Quốc – Nepal tranh cãi về chiều cao đỉnh Everest - 4

Đỉnh Everest (Ảnh: The Sun)

Ai Cập trấn áp các phần tử Hồi giáo

Quân đội Ai Cập cho biết hôm Chủ nhật rằng 16 chiến binh Hồi giáo đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch trấn áp các phần tử nổi dậy bị buộc tội tiến hành một loạt các cuộc tấn công, theo Reuters.

61 mục tiêu, kho vũ khí, xe SUV và xe máy của các phần tử này đã bị phá hủy trong các cuộc đột kích tập trung chủ yếu ở Sinai, nhưng cũng ở đồng bằng sông Nile và sa mạc phía tây, quân đội Ai Cập cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày