Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ

Chuyên mục Thế giới đêm qua xin kính chào độc giả, sáng nay thứ Ba ngày 01/5, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính đã diễn ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 0

Tổng thống Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đề nghị tổ chức cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông nhấn mạnh rằng hòa bình ở bán đảo Triều Tiên có lợi cho tất cả các nước trong khu vực, theo Nikkei.

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh: AP)

Tuần trước, ông Trump cho biết các địa điểm tiềm năng cho cuộc họp lịch sử đã được thu hẹp lại và chỉ còn hai lựa chọn. Một nguồn tin thân cận cho biết Mỹ muốn tổ chức ở Singapore, trong khi đó Triều Tiên chọn Mông Cổ. ông Trump cũng đề nghị cuộc họp sẽ diễn ra trong “ba hoặc bốn tuần tới”.

ông Widodo hôm thứ Hai đã nói với trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với các đại sứ Hàn Quốc và Triều Tiên tại Phủ Tổng thống rằng ông “đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Indonesia “, và chúng tôi “sẵn sàng” tổ chức một sự kiện như vậy.

Tuy nhiên thông tin từ Twitter của ông Trump lại tiết lộ một địa điểm gặp gỡ tiềm năng khác: Nhà Hòa bình của Hàn Quốc (xem chi tiết tại đây).

Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abrams của Mỹ để đối phó với Trung Quốc

Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, Phùng Thế Khoan, cho biết sẽ có một cuộc đánh giá toàn diện được thực hiện vào cuối năm này về số lượng xe tăng dự định bổ sung cho lực lượng vũ trang của hòn đảo này, theo SCMP.

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 2

Đài Loan mong muốn sở hữu những mẫu xe tăng hiện đại nhất của Mỹ (Ảnh: SCMP)

Ông Phùng nói với các nghị sỹ của hòn đảo này rằng các xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ sẽ là chìa khóa cho tuyến phòng thủ cuối cùng của Đài Loan theo một chiến lược quân sự đã được công bố vào cuối năm ngoái.

Ông cũng cho biết các xe tăng có thể giúp chuyển giao công nghệ cho ngành công nghiệp quốc phòng của hòn đảo này.

“Eo biển Đài Loan rất có khả năng sẽ thay thế bán đảo Triều Tiên để trở thành điểm nóng nhất trong khu vực”, ông nói.

“Để đối phó với tình hình mới, quân đội Đài Loan sẽ được củng cố và tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu”.

Pháp – Nga kêu gọi thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm và kêu gọi duy trì toàn bộ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran, cơ quan phát ngôn điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai (30/04).

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 3

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Aleksey Druzhinin/TASS)

Cuộc điện đàm đã được bên Pháp khởi xướng. Tổng thống Macron chia sẻ với ông Putin về kết quả chuyến thăm của ông tới Mỹ với trọng tâm là các cuộc đàm phán về tình hình xung quanh thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Tổng thống Nga và Pháp kêu gọi duy trì và thực hiện đầy đủ Kế hoạch này”, Điện Kremlin nói. Các bên cũng thảo luận các vấn đề quan trọng khác của chương trình nghị sự quốc tế và song phương. (Chi tiết)

Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Triều Tiên ngay sau thượng đỉnh liên Triều

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị sẽ tới Bình Nhưỡng theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên trong 2 ngày, mùng 2 và 3/5. Đây cũng là lần đầu tiên bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc tới thăm Triều Tiên kể từ năm 2007.

Đặc biệt, thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Triều Tiên xảy ra ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều thành công, hứa hẹn mang lại giải pháp hòa bình cho bán đảo này. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 4

Trung Quốc rất “quan tâm” tới Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump vinh danh phi hành đoàn chuyến bay 1380 của Southwest Airlines

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp gỡ các phi công và tiếp viên hàng không của chuyến bay Southwest Airlines 1380 vào thứ Ba (01/5). Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà Trắng.

Thế giới đêm qua: Indonesia đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đài Loan mong muốn sở hữu xe tăng Abraam của Mỹ - 5

Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ để vinh danh phi hành đoàn chuyến bay 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines. (Ảnh: Jonathan Ernst/Reuters)

“Chúng tôi xác nhận Nhà Trắng đã có lời mời gặp gỡ để tôn vinh phi hành đoàn chuyến bay 1380, cuộc gặp dự kiến diễn ra vào thứ Ba, 01/5”, một phát ngôn viên của Southwest Airlines nói với Business Insider trong một email. “Phi hành đoàn gồm 5 người sẽ tham dự”.

Phi hành đoàn của chuyến bay 1380 đã được ca ngợi vì tính chuyên nghiệp và khả năng ứng phó thông minh và dũng cảm khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp hồi đầu tháng này. Nhiều người đã gọi cơ trưởng của chuyến bay, Tammie Jo Shults, là anh hùng dân tộc.

Chuyến bay 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Philadelphia vào thứ Ba, 17/4, sau khi gặp sự cố động cơ.

Đại Kỷ Nguyên News

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày