Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập

Sáng nay, thứ Sáu ngày 13/4, chúng tôi xin chuyển tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đã diễn ra trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập - 0

Trung Quốc diễu hành lớn chưa từng có trên Biển Đông

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễu hành hải quân lớn nhất từ trước tới nay ở Biển Đông vào hôm qua (12/4), theo Reuters.

Hơn 10.000 sỹ quan hải quân, cùng 40 tàu hải quân của Trung Quốc đã tham gia vào sự kiện này trên Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp bất chấp một phán quyết quốc tế đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố này.

Cuộc diễu hành cũng có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh, các tàu ngầm hạt nhân, các máy bay chiến đấu và trực thăng. 

Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập - 1

Những chiếc trực thăng Trung Quốc tham gia cuộc diễu hành trên Biển Đông ngày 12/4/2018 (Ảnh: CNR)

Tổng thống Trump cho biết các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm qua (12/4) cho biết cuộc họp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang được thiết lập, theo Reuters.

Ông Trump nói: “Cuộc họp giữa tôi và ông Kim Jong Un đang được thiết lập ngay từ bây giờ. Tôi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đi tới cuộc họp với rất nhiều sự tôn trọng và chúng tôi đang chờ đợi những gì sắp diễn ra”. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập - 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với giới truyền thông trước khi rời Nhà Trắng hôm 13/3/2018 (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Trung Quốc và Philipine sẽ hợp tác khai thác dầu khí trên biển Đông

Ngoại trưởng Philipines Cayetano tiết lộ trong chuyến công du Hồng Kông rằng Bắc Kinh và Manila đã chấp nhận “ranh giới đỏ” của nhau về yêu sách chủ quyền.

Hai nước đang có kế hoạch thăm dò dầu khí chung trên một số vùng của Biển Đông, ngay cả khi cả hai bên vẫn còn có nhiều quan điểm khác biệt về vấn đề chủ quyền trên biển.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ South China Morning Post, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết hai bên sẽ không xây dựng các công trình mới trên bãi cạn Scarborough – để hình thành nên cơ sở cho việc hợp tác kinh tế trên Biển Đông.

Tai nạn xe buýt thương tâm ở Ấn Độ khiến nhiều người chết và bị thương

Ít nhất 27 người đã chết, trong đó có 23 trẻ em, sau khi một xe buýt đâm vào vách núi rồi rơi xuống vực sâu trong một hẻm núi ở chân núi Himalayan, Ấn Độ, theo NTD.

Ít nhất 10 trẻ em đã phải nhập viện do thương tích, CBS News đưa tin.

CBS cho biết, tài xế xe buýt đã tăng tốc và mất kiểm soát khi xe buýt tới gần rìa hẻm núi. Xe buýt đã rơi xuống độ sâu khoảng hơn 60m, một cảnh sát nói.

“Xe buýt lọt vào một hẻm núi sau đó đâm vào vách đá và rơi xuống vực, trong xe có  27 học sinh, hai giáo viên và lái xe”, một quan chức cảnh sát cao cấp, Santosh Patialma, nói với AFP. Hầu hết các học sinh đều ở độ tuổi từ 10 đến 12, và là học sinh của một trường học ở địa phương. Người lái xe buýt, hai giáo viên và một phụ nữ cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập - 3

Những học sinh bị thương đang được cấp cứu (Ảnh: trích từ Video NTD)

EU và Anh khởi động đàm phán thương mại trong tuần tới

Anh và Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu đàm phán vào tuần tới về mối quan hệ thương mại trong tương lai của họ sau Brexit, theo Reuters.

Anh sẽ rời EU vào tháng 3 năm sau và sẽ giữ mối quan hệ với EU như hiện tại cho tới cuối năm 2020.

Sau đó, một mối quan hệ mới giữa các bên sẽ được thiết lập, những nhà thương thuyết từ London và EU sẽ bắt đầu thảo luận lần đầu tiên về vấn đề này ở Brussels vào thứ Hai tới.

Thế giới đêm qua: Hàng chục tàu hải quân Trung Quốc diễu hành trên Biển Đông, Tổng thống Trump nói các cuộc gặp với Kim Jong Un đang được thiết lập - 4

Anh và EU sẽ “rời xa” (Ảnh: AFP)

Trung Quốc hạn chế phát triển trí tuệ nhân tạo

Tại Trung Quốc, mối lo ngại về một ứng dụng trên điện thoại thông minh, có tên là Neihan Duanzi, đã khiến các cơ quan chức năng ra lệnh ngừng hoạt động. Ông Zhang Yiming, người điều hành trang Web của ứng dụng này, và là nhà sáng lập Công ty Công nghệ Bytedance Bắc Kinh, cho biết: “Trong toàn bộ thời gian qua, chúng tôi đã quá nhấn mạnh về giá trị công nghệ, mà không nhận ra rằng công nghệ đó phải được định hướng bởi các giá trị xã hội cốt lõi”.

Sản phẩm của Công ty Công nghệ Bytedance đã tạo ra các ứng dụng giải trí và tin tức phổ biến do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển.

Việc ra lệnh ngừng hoạt động của ứng dụng Neihan Duanzi cũng là một trong những hành động mới nhất trong chuỗi các hành động gần đây của chính phủ Bắc Kinh, khi họ nhắm vào các nền tảng trực tuyến –  nơi mà các nhà kiểm duyệt Internet tại Trung Quốc đã nghiêm nhặt với những nội dung chính trị nhạy cảm. 

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày