Tân Tổng thống Iran lên án 'hành động xâm lược' của Nga và tìm cách đàm phán với phương Tây

Tổng thống mới của Iran hôm thứ Hai 23.09.2024 cho biết ông muốn đàm phán với phương Tây về cuộc xung đột Ukraine-Nga, đồng thời phủ nhận việc cung cấp tên lửa cho Moscow mà ông lên án là "hành vi xâm lược".

1 Tan Tong Thong Iran Len An Hanh Dong Xam Luoc Cua Nga Va Tim Cach Dam Phan Voi Phuong Tay

Tổng thống Masoud Pezeshkian

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại với người châu Âu và người Mỹ để đối thoại và đàm phán. Chúng tôi chưa bao giờ chấp thuận hành động xâm lược của Nga đối với lãnh thổ Ukraine", Tổng thống Masoud Pezeshkian nói với các phóng viên khi ông tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Hiệp ước hạt nhân

Được coi là một nhà cải cách trong phạm vi hẹp của chính trị Iran, Pezeshkian đã bày tỏ mong muốn tái khởi động các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân bị phá vỡ của Tehran với phương Tây và sẽ thúc đẩy Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Ông cho biết Iran sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận ban đầu và cho biết Tehran tiếp tục tiến tới các mục tiêu đã đặt ra trong thỏa thuận đó.

Pezeshkian, người nhậm chức vào tháng 7 sau khi người tiền nhiệm theo đường lối cứng rắn của ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng, cũng phủ nhận việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ukraine, trái ngược với khẳng định của Hoa Kỳ.

"Chúng tôi không chấp nhận hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine", ông nói. "Chúng tôi không và sẽ không cung cấp cho họ bất kỳ tên lửa đạn đạo nào".

Theo: Alarabiya News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày