Putin tăng quân khẩn cấp, nhưng vũ khí để trang bị huấn luyện họ ra sao mới là vấn đề lớn

Sắc lệnh mới phê duyệt ngày 1/12 quy định quy mô lực lượng vũ trang của Nga là 2.209.130 thành viên, trong đó 1.320.000 người sẽ được trang bị vũ khí.

1 Putin Tang Quan Khan Cap Nhung Vu Khi De Trang Bi Huan Luyen Ho Ra Sao Moi La Van De Lon

Một nhóm binh sĩ Nga từ chối tham gia chiến sự được chụp trong một căn hầm ở vùng Donetsk của Ukraine vào tháng 12 năm 2022.

Putin vừa ký một sắc lệnh hành pháp tăng quy mô lực lượng vũ trang thêm 170.000 người. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Điện Kremlin giải thích, quyết định nói trên có liên quan đến các mối đe dọa an ninh gia tăng do sự mở rộng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sự tập trung đông đảo quân đội của liên minh do Mỹ đứng đầu ở sát biên giới Nga. Việc phát triển quy mô quân đội của xứ sở bạch dương sẽ diễn ra theo từng giai đoạn và bắt đầu với những quân nhân nhập ngũ theo hợp đồng.

Putin giải thích thêm, Washington đã công bố ý định thay thế 200 quả bom hạt nhân đang triển khai ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ bằng vũ khí mới vào cuối năm 2025. Việc mở rộng quy mô quân đội Nga là một bước đi quan trọng nhằm ứng phó với động thái đó.

Chính phủ Nga được chỉ thị phân bổ kinh phí cần thiết cho Bộ Quốc phòng để thực hiện mệnh lệnh (Sắc lệnh mới có hiệu lực ngay sau khi được công bố, thay thế nghị định tháng 8/2022 về quy mô của lực lượng vũ trang Nga).

Nguy to cho Putin vì sự cấp bách này. Theo lý giải của Putin việc tăng quy mô quân đội thêm 170.000 người để ứng phó với việc mở rộng NATO chỉ đúng một phần mà cái chính là để bù đắp những thiệt hại của quân Nga ở chiến trường Ukraine, điều đó cũng nói lên áp lực to lớn đối với Putin mong muốn có chút gì “ra tấm ra món” trước bầu cử tổng thống Nga sắp đến gần, nếu không là hỏng hết bánh kẹo.

Nhưng mà lấy đâu ra người, lấy đâu ra vũ khí để trang bị đủ cho 1.320.000 người trong lúc này và huấn luyện chúng ra sao mới là vấn đề lớn của Putin./.

Nguyễn Hiền


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày