Phần Lan đóng gần hết cửa khẩu biên giới với Nga

Thủ tướng Phần Lan Orpo thông báo sẽ đóng toàn bộ, trừ cửa khẩu biên giới ở vùng cực bắc với Nga, để ngăn dòng người di cư không giấy tờ.

"Chính phủ hôm nay quyết định đóng thêm nhiều cửa khẩu biên giới với Nga", Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo thông báo hôm 22/11, cho biết nước này sẽ đóng 7 trong số 8 cửa khẩu, trừ Raja-Jooseppi ở cực bắc đất nước, gần với Bắc Cực, từ đêm 24/11.

Ông Orpo cho biết cửa khẩu Raja-Jooseppi vẫn mở vì phải rất khó khăn mới tới được địa điểm này. Toàn bộ cửa khẩu Phần Lan - Nga còn lại sẽ đóng tới ngày 23/12. Ông Orpo nói thêm chính phủ Phần Lan sẽ tìm cách sửa đổi điều luật đang ngăn cản nước này đóng toàn bộ cửa khẩu với Nga.

Thủ tướng Phần Lan cho biết tình hình biên giới phía đông "ngày càng xấu đi".

1 Phan Lan Dong Gan Het Cua Khau Bien Gioi Voi Nga

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tại Helsinki hôm 22/11. Ảnh: Reuters

Kể từ đầu tháng 11, hơn 600 người di cư không giấy tờ vào Liên minh châu Âu (EU) đã đến Phần Lan thông qua Nga. Trước khi ra thông báo mới, Phần Lan đã đóng 4 cửa khẩu và cáo buộc Nga cố tình tiếp nhận người di cư để gây áp lực lên nước này, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.

Biên phòng Phần Lan hôm 22/11 thông báo vẫn diễn ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Họ mô tả dòng người di cư không giấy tờ đã di chuyển xa hơn về phía bắc dọc theo theo biên giới tới Vartius và Salla, hai đồn biên phòng hiện vẫn tiếp nhận đơn xin tị nạn. Phần Lan cáo buộc Nga đã cho phép người di cư đi bộ qua hai cửa khẩu trên, bất chấp thỏa thuận rằng họ chỉ được qua cửa khẩu bằng ôtô.

Theo cơ quan di trú Phần Lan, dòng người xin tị nạn đến từ các nước như Yemen, Afghanistan, Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia và Syria. Cơ quan biên phòng EU Frontex đang lên kế hoạch triển khai nhân lực và thiết bị tới hỗ trợ Phần Lan.

Quan chức phụ trách vấn đề di cư của EU Ylva Johansson hôm 21/11 cho biết Phần Lan đã đề nghị được hỗ trợ 60 sĩ quan Frontex, bên cạnh 10 sĩ quan đã được điều tới biên giới nước này với Nga.

Estonia hôm 22/11 cũng cáo buộc Nga liên quan chiến dịch "tấn công tổng hợp" nhằm đưa người di cư tới biên giới nước này. Kể từ tuần trước, Estonia ghi nhận 75 người di cư, chủ yếu từ Somalia và Syria, cố gắng vượt biên từ Nga. Quốc gia vùng Baltic cảnh báo đã lên kế hoạch đóng các cửa khẩu biên giới nếu áp lực từ dòng người di cư đi qua Nga tiếp tục tăng lên.

Phần Lan có chung đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga, nhưng trước đây có rất ít hoạt động của con người. Phần biên giới hai nước từng được ngăn cách bằng một hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc.

Phần Lan từ tháng 4 bắt đầu dựng hàng rào an ninh bằng lưới thép, có trang bị hệ thống giám sát, ở biên giới với Nga. Dự kiến tới cuối năm 2026, khoảng 200 km hàng rào sẽ được xây dựng tại những đoạn quan trọng nhất dọc biên giới hai nước.

2 Phan Lan Dong Gan Het Cua Khau Bien Gioi Voi Nga

Vị trí cửa khẩu duy nhất còn mở giữa Phần Lan và Nga. Đồ họa: BBC

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày