Những quốc gia Schengen nào khác có kiểm soát biên giới?

Đức đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra biên giới mới trong sáu tháng tới để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp. Những quốc gia nào khác trong Khu vực Schengen cũng đang làm như vậy và tại sao? Berlin đã gây chấn động khắp châu Âu

1 Nhung Quoc Gia Schengen Nao Khac Co Kiem Soat Bien Gioi

Berlin đã gây chấn động khắp châu Âu khi tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát biên giới mở với các nước láng giềng (Hình minh hoạ: Pixabay)

Đức đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra biên giới mới trong sáu tháng tới để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp. Những quốc gia nào khác trong Khu vực Schengen cũng đang làm như vậy và tại sao?

Berlin đã gây chấn động khắp châu Âu khi tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát biên giới mở với các nước láng giềng để giải quyết tình trạng mà họ gọi là di cư bất hợp pháp.

Các biện pháp như vậy có nghĩa là việc di chuyển người và hàng hóa vào quốc gia này hiện phải chịu sự kiểm tra, điều mà thông thường không xảy ra giữa các quốc gia trong Khu vực Schengen – một nhóm các quốc gia đã chính thức bãi bỏ kiểm soát biên giới tại biên giới chung của họ.

Khu vực này bao gồm tất cả các quốc gia EU ngoại trừ Ireland và Síp – cộng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Do nằm trong bán đảo Ý, San Marino và Thành phố Vatican là thành viên trên thực tế, mặc dù không chính thức.

Mặc dù đã công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn vào thứ Hai, Đức không phải là quốc gia duy nhất trong Khu vực Schengen thắt chặt an ninh biên giới gần đây.

Có ít nhất bảy quốc gia khác trong khối Schengen đã áp dụng lại biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời.

Áo

Vienna đã tái áp dụng các biện pháp kiểm tra tại biên giới với Cộng hòa Séc cho đến ngày 15 tháng 10 và với Slovenia và Hungary cho đến ngày 11 tháng 11.

Tương tự như Đức, quyết định này được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng di cư bất hợp pháp và giảm bớt áp lực lên hệ thống tị nạn, cũng như ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố từ Trung Đông sau cuộc chiến tranh Israel-Hamas.

Các lý do cũng bao gồm các hoạt động do thám trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, cũng như các vụ gian lận mạng.

Đan Mạch

Đan Mạch đã tăng cường an ninh biên giới tại tất cả các biên giới nội bộ. Giống như ở Na Uy, các hạn chế sẽ được áp dụng từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 11 tháng 11, “tập trung vào biên giới đất liền Đan Mạch-Đức và các cảng Đan Mạch có kết nối phà đến Đức”.

Copenhagen cho biết họ lo ngại về “mối đe dọa khủng bố liên quan đến xung đột giữa Israel và các nhóm chiến binh ở Gaza và hành động báng bổ Kinh Quran vào năm 2023, điều này đã tạo ra sự tập trung mới vào Đan Mạch như một mục tiêu ưu tiên trong số các nhóm Hồi giáo chiến binh”.

Pháp

Các cuộc kiểm tra dọc theo mọi biên giới nội địa đã được thực hiện kể từ ngày 1 tháng 5 và dự kiến ​​sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 10.

Quyết định của Paris được thúc đẩy bởi “áp lực di cư liên tục tại các biên giới bên ngoài Schengen” và “sự gia tăng đáng kể các cuộc vượt biên trái phép, đặc biệt là từ Türkiye và Bắc Phi” cũng như “áp lực lên hệ thống tiếp nhận” và “mối đe dọa khủng bố gia tăng”.

Biện pháp này cũng được thực thi do Thế vận hội Olympic và Paralympic được tổ chức vào mùa hè, thu hút hàng triệu người đến Pháp.

Ý

Do Ý là nước chủ tịch G7 và nguy cơ hoạt động khủng bố “liên quan đến tình hình bất ổn ở Trung Đông và nguy cơ khủng bố xâm nhập vào dòng người di cư bất hợp pháp”, Rome đã tăng cường an ninh biên giới cho đến ngày 18 tháng 12, theo Ủy ban châu Âu.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ biên giới nào có liên quan. Euronews đã liên hệ với Bộ Nội vụ để làm rõ.

Na Uy

Việc nhập cảnh đã bị hạn chế tại tất cả các cảng có kết nối đến Khu vực Schengen kể từ ngày 12 tháng 5 và các cuộc kiểm tra sẽ vẫn được duy trì ít nhất cho đến ngày 11 tháng 11 năm 2024.

Oslo đã đưa ra lý do chính cho các biện pháp này là “mối đe dọa gia tăng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng, các hoạt động tình báo của Nga đe dọa xuất khẩu khí đốt của Na Uy hoặc hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Slovenia

Các cuộc kiểm tra đang được tiến hành tại biên giới với Croatia và Hungary. Chúng được đưa ra vào cuối tháng 6 do các sự kiện thể thao lớn như UEFA Euro 2024 tại Đức và Thế vận hội Olympic tại Pháp, và dự kiến ​​sẽ được duy trì cho đến ngày 21 tháng 12.

Các lý do cũng bao gồm “sự gia tăng bất ổn ở Trung Đông, sự xâm lược của Nga ở Ukraine, tội phạm có tổ chức và các mối đe dọa khủng bố nói chung”, theo chính quyền Slovenia.

Thuỵ Điển

Thụy Điển là quốc gia cuối cùng trong số các quốc gia Scandinavia áp dụng biện pháp kiểm tra từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 11 tháng 11. Ủy ban châu Âu cho biết biện pháp này “có thể mở rộng ra toàn bộ biên giới nội bộ”.

Chính quyền Thụy Điển chủ yếu bị thúc đẩy bởi cuộc tấn công vào Israel của Hamas, cuộc tấn công của Israel vào Gaza, “đã làm gia tăng căng thẳng ở Thụy Điển và các quốc gia thành viên khác, gia tăng nguy cơ bạo lực nghiêm trọng và các cuộc tấn công có động cơ là bài Do Thái, đe dọa nghiêm trọng đến chính sách công và an ninh nội bộ”.

Theo Euronews


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày