Nhân lúc Israel tấn công Iran, ông Trump mắng bà Harris lo 'quẫy, tiệc tùng'

Bị bà Harris và Beyoncé vận động tranh cử ngay tại bang vốn được xem là 'sân nhà' của mình - bang Texas, ông Trump liền chỉ trích đối thủ 'tiệc tùng' ngay lúc Israel tấn công dữ dội Iran.

1 Nhan Luc Israel Tan Cong Iran Ong Trump Mang Ba Harris Lo Quay Tiec Tung

Bà Harris (trái) ôm nữ diva Beyoncé trên sân khấu sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Houston (bang Texas) ngày 25-10 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Washington Post, tối 25-10 (giờ địa phương), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cùng nữ diva nổi tiếng Beyoncé tổ chức sự kiện vận động tranh cử ngay tại thành phố Houston, bang Texas - thành trì vững chãi bậc nhất của Đảng Cộng hòa.

Quyết định liều lĩnh và dũng cảm

Đây được xem là quyết định liều lĩnh, thậm chí có phần dũng cảm của ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ khi cơ may giành chiến thắng cho bà ở Texas gần như bằng 0, trong khi chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử.

Tuy nhiên quyết định này đã phần nào gặt hái được trái ngọt khi thu hút đến 30.000 người tham dự sự kiện, biến đây thành sự kiện tranh cử có đông người tham dự nhất của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Tại Texas, bà Harris cùng Beyoncé nhấn mạnh vào quyền nạo phá thai. Đây là một trong những lĩnh vực phó tổng thống Mỹ được đánh giá cao hơn ông Trump.

Bà Harris khẳng định: "Tác động của những lệnh cấm nạo phá thai kiểu ông Trump rất nặng nề. Chúng ta có thể thấy thực tế kinh hoàng mà phụ nữ phải đối mặt hằng ngày. Các câu chuyện quá sinh động, quá khó để kể ra và cũng rất khó nghe".

Tuy không trình diễn tại sự kiện này, nữ ca sĩ Beyoncé vẫn để lại dấu ấn với bài phát biểu dài bốn phút, với nội dung chính là tuyên bố ủng hộ bà Harris làm tổng thống.

Phát biểu ngay tại quê nhà Houston, nữ diva tuyên bố: "Tôi ở đây không phải với tư cách người nổi tiếng. Tôi cũng không ở đây với tư cách một chính khách. Tôi đến đây với tư cách một người mẹ. Một người mẹ quan tâm sâu sắc về thế giới nơi con tôi, con chúng ta, sinh sống. Một thế giới nơi chúng ta được quyền tự do kiểm soát cơ thể mình. Đã đến lúc nước Mỹ cất cao khúc ca mới".

Những phát biểu trên của bà Harris và Beyoncé nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ khán giả. Điều này cho thấy dù là bang có truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa, một bộ phận người dân Texas, đặc biệt người trẻ, có quan điểm phản đối những chính sách ngặt nghèo về nạo phá thai của ông Trump và các cộng sự.

Ông Trump chỉ trích đối thủ

2 Nhan Luc Israel Tan Cong Iran Ong Trump Mang Ba Harris Lo Quay Tiec Tung

Ông Trump phát biểu tại thành phố Traverse (bang Michigan) vào tối 25-10 - Ảnh: REUTERS

Sự kiện vận động của bà Harris diễn ra ngay lúc Israel tiến hành cuộc tấn công trả đũa vào lãnh thổ Iran.

Tại cuộc vận động ở thành phố Traverse (bang Michigan) diễn ra sau sự kiện của bà Harris vài giờ, ông Trump đã lấy điều đó làm cái cớ để chỉ trích gay gắt đối thủ.

Ông tuyên bố ngay đầu sự kiện: "Quý vị vừa chứng kiến một chút quản lý tệ hại. Quý vị đã thấy một vài người thiếu năng lực. Quý vị có biết tối nay bà ấy đi đâu không? Bà ấy đang đi tiệc tùng", ông Trump nói.

"Israel đang tấn công. Một cuộc chiến đang diễn ra, còn bà ấy thì đang tiệc tùng. Ít nhất thì chúng tôi cũng đang làm việc để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Đó là những gì chúng tôi đang làm. Trong khi bà ấy thì tiệc tùng nhảy nhót với Beyoncé!".

Tiếp đó, ông Trump chuyển sang công kích chuyện bà Harris gọi mình là "phát xít".

Trước đó, hôm 23-10, trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, bà Harris tuyên bố: "Có, tôi tin (ông Trump là phát xít)".

Tại thành phố Traverse ngày 26-10, ông Trump chỉ trích: "Bà Harris đang dẫn đầu một chiến dịch thù ghét. Tôi nghĩ họ đang bắt đầu gọi tôi là kẻ độc tài.

Ban đầu họ gọi tôi là tên độc tài. Không hiệu quả. Họ chuyển sang nói tôi là thiên tài xấu xa, chẳng 'xi nhê'. Họ tiếp tục đổi sang nói tôi là tên khốn đần độn, cũng không được bao lâu. Giờ họ lại quay về luận điểm độc tài. Họ còn không biết mình đang làm gì, những linh hồn tội nghiệp đó".

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 bước sâu vào giai đoạn nước rút với việc cả hai ứng viên so kè nhau xấp xỉ 1 điểm phần trăm trong hầu hết các cuộc thăm dò lớn.

Khảo sát toàn quốc của báo New York Times kết hợp cùng ĐH Siena cho thấy bà Harris nhỉnh hơn ông Trump chưa đến 1 điểm phần trăm, với cả hai cùng đạt gần 49% tỉ lệ ủng hộ. Khảo sát của báo Hill cũng cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ nhỉnh hơn chỉ 0,8 điểm phần trăm.

Trong khi đó, khảo sát của Wall Street Journal "hào phóng" cho ông Trump hơn khoảng 2 điểm phần trăm.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

NGỌC ĐỨC

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày