Người trẻ Slovenia diễu hành tiễn đông, đón xuân

Mặc trang phục truyền thống làm bằng lông cừu dày, Denis Kokot hòa mình vào dòng người diễu hành Kurent để xua đuổi mùa đông và đón mùa xuân.

"Bạn thường tắt tất cả mạng xã hội để tận hưởng hoạt động truyền thống này", Denis Kokot, 22 tuổi, nói về cuộc diễu hành xua đuổi mùa đông ở thành phố Ptuj, đông bắc Slovenia, vào tháng 2 hàng năm.

Truyền thống này khởi đầu từ thế kỷ 18, thường diễn ra trong hơn 10 ngày, từ đầu tháng 2 cho đến Thứ Tư Lễ Tro, ngày lễ quan trọng trong năm của Thiên Chúa Giáo. Năm nay lễ này rơi vào ngày 14/2.

Khi những tiếng chuông vang lên, hàng trăm người mặc đồ lông cừu trắng đen, đeo mặt nạ có sừng và lông vũ đầy màu sắc, hóa thân thành người Kurent và diễu hành qua thành phố Ptuj.

"Điều thú vị nhất là khi bạn thấy những ánh mắt trẻ thơ nhìn mình không dứt", Kokot nói.

Những người trẻ Slovenia như Kokot hiểu rõ về truyền thống này từ khi còn rất nhỏ. Ales Ivancic, người đứng đầu hiệp hội giám sát 25 nhóm biểu diễn Kurent, cho biết họ được "thừa hưởng truyền thống từ cha mẹ và sẽ tiếp tục truyền lại cho con cháu", nhấn mạnh truyền thống này chính là "cầu nối giữa quá khứ và tương lai".

1 Nguoi Tre Slovenia Dieu Hanh Tien Dong Don Xuan

Người tham gia hóa trang trong lễ hội Kurent ở thành phố Ptuj, Slovenia ngày 7/2. Ảnh: AFP

Andrej Brence, nhà dân tộc học tại bảo tàng thành phố Ptuj, giải thích mỗi ngôi làng trong khu vực đều có nhóm Kurent riêng, chủ yếu là người chưa vợ, mang mặt nạ và biểu tượng đặc trưng cho thôn xóm của họ. Những người Kurent sẽ tới thăm từng nhà và được cho mang lại may mắn cho những gia đình chào đón họ.

Truyền thống hóa trang Kurent từng đứng trước nguy cơ mai một cách đây hàng chục năm. Từ cuối những năm 1950, nhiều nhóm Kurent ở khu vực đông bắc Slovenia quyết định tập hợp để gìn giữ nét văn hóa và cho phép cả phụ nữ, trẻ em cùng tham gia. Năm 2017, truyền thống này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Sự kiện 10 ngày ước tính thu hút khoảng 100.000 người tham gia, trong đó có cả du khách từ khắp Slovenia và nước ngoài. Thay vì các bộ đồ bằng vật liệu thừa hoặc tái chế ngày trước, mỗi trang phục Kurent với nhiều phụ kiện tinh xảo hiện nay có giá lên tới hơn 1.700 USD.

Tuy nhiên, khoác lên người bộ trang phục nặng hơn 30 kg để biểu diễn và diễu hành cũng là thách với nhiều người. "Bạn cần chịu đựng để mang lại may mắn", một người hóa thân thành Kurent cho hay.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày