Nga muốn cấm truyền bá tư tưởng không sinh con

Nga dự kiến ban hành đề xuất cấm việc truyền bá tư tưởng không sinh con trên các phương tiện truyền thông đại chúng, sau khi tỉ lệ sinh quốc gia chạm mốc thấp nhất trong 25 năm qua.

1 Nga Muon Cam Truyen Ba Tu Tuong Khong Sinh Con

Xác lính Nga nằm chết bên cạnh một xe phóng rốc-két của Nga tại vùng ngoại ô Kharkiv, Ukraine, ngày 25/2/2022.

Theo Hãng tin AFP, ngày 24-9, các nghị sĩ Nga đã yêu cầu chính phủ ban hành lệnh cấm khuyến khích lối sống không sinh con.

Đây được xem là động thái mới nhất của Matxcơva nhắm vào những gì mà quốc gia này xem là hệ tư tưởng tự do trái ngược với những giá trị bảo thủ của Nga.

Đối mặt với tình trạng dân số già và tỉ lệ sinh giảm, Matxcơva đang cố gắng tìm kiếm các giải pháp để đảo ngược sự suy giảm dân số, vốn trầm trọng hơn bởi cuộc tấn công quân sự vào Ukraine và nhiều khả năng đe dọa đến nền kinh tế của đất nước trong tương lai.

“Chúng tôi đã bắt đầu cân nhắc ban hành một dự luật nghiêm cấm việc tuyên truyền hành động từ chối sinh con một cách có chủ đích”, Chủ tịch Duma Quốc gia, Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin chia sẻ trên mạng xã hội.

Các biện pháp này sẽ tương đương với “lệnh cấm tư tưởng không có con và phong trào sống không con cái”, ông nói thêm.

Dự luật đề xuất sẽ áp dụng đối với nội dung trực tuyến, trên các phương tiện truyền thông, quảng cáo và phim ảnh.

Ông Volodin cho biết các cá nhân có thể phải chịu khoản phạt khoảng 400.000 rúp (4.300 USD) và lên đến 5 triệu rúp (khoảng 54.000 USD) đối với doanh nghiệp nếu vi phạm.

“Một gia đình đông con và thân thiết sẽ là nền tảng cho một quốc gia vững mạnh”, ông nói thêm.

Động thái của Điện Kremlin vào tuần trước cho thấy dường như dự luật này đang nhận được sự ủng hộ.

“Chúng ta bắt buộc phải tăng tỉ lệ sinh của quốc gia. Bất kỳ hành động nào cản trở mục tiêu này đều phải biến mất khỏi cuộc sống”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với các phóng viên vào hôm 20-9 sau khi được hỏi về dự luật.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Nga đã ghi nhận tỉ lệ sinh chạm đáy, thấp nhất trong vòng 25 năm qua.

Bên cạnh đó, Nga còn phải đối diện với tình trạng dân số sụt giảm do hàng trăm ngàn nam thanh niên đã được triệu tập tham gia quân đội để chiến đấu ở Ukraine hoặc rời khỏi đất nước để tránh bị gọi nhập ngũ.

Trong khi một bộ phận người Nga cảm thấy dự luật đề xuất này là điều không cần thiết và chính phủ nên tập trung vào những vấn đề cấp bách hơn của quốc gia, nhiều người khác lại ủng hộ các biện pháp này.

“Tôi ủng hộ việc cấm những điều như vậy. Hãy để mọi người kết hôn và sinh con. Đây là điều quan trọng nhất trong cuộc sống”, doanh nhân người Nga Abdullah Shamkhalov chia sẻ.

Trong nỗ lực tăng tỉ lệ sinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tiến hành khôi phục truyền thống trao huy chương cho các bậc phụ huynh sinh đông con, những người cũng được hưởng nhiều lợi ích về thuế và phúc lợi xã hội.

HÀ ĐÀO

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày