NATO lên kế hoạch 5 điểm giúp Ukraine tiến gần mục tiêu gia nhập liên minh

NATO dự kiến sẽ thông qua kế hoạch 5 điểm, trong đó có những phương án sẽ giúp cho Ukraine tiến gần hơn tới mục tiêu kết nạp Kiev vào liên minh.

1 Nato Len Ke Hoach 5 Diem Giup Ukraine Tien Gan Muc Tieu Gia Nhap Lien Minh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 7/7 cho biết, liên minh này dự kiến sẽ đồng ý với kế hoạch 5 điểm để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Đồng thời, kế hoạch này dự kiến sẽ giúp Ukraine tiến gần hơn mục tiêu trở thành một phần của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

NATO sẽ tập hợp sự hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine vào một đơn vị chỉ huy thống nhất và thiết lập các cam kết từ các quốc gia để duy trì hỗ trợ quân sự cho Kiev trong ít nhất một năm nữa.

Ông Stoltenberg nói rằng liên minh này sẽ thành lập một sở chỉ huy ở Đức với 700 nhân sự và do một tướng NATO 3 sao dẫn đầu.

Sở chỉ huy sẽ đảm nhận phần lớn sự hỗ trợ quốc tế cho Ukraine, hiện được quản lý bởi một liên minh gồm khoảng 50 thành viên mang tên Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine. Sở chỉ huy này cũng sẽ giám sát việc đào tạo và hậu cần cho việc hỗ trợ Ukraine.

NATO cũng sẽ thiết lập các cam kết giữa liên minh gồm 32 thành viên để duy trì mức độ hỗ trợ hiện tại cho Ukraine trong ít nhất một năm nữa. Ông Stoltenberg nói rằng các đồng minh cuối cùng sẽ thống nhất mức hỗ trợ tài chính cơ bản tối thiểu trong tương lai.

Các thành viên NATO tới nay vẫn chưa nhất trí kết nạp Ukraine vào liên minh như Kiev mong muốn từ lâu. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho biết, kế hoạch 5 điểm sắp được công bố sẽ giúp Ukraine tiến gần hơn tới viễn cảnh gia nhập NATO.

Ông nói: "Đây là những diễn biến thực sự đưa Ukraine đến gần hơn với NATO, khiến Ukraine sẵn sàng gia nhập NATO. Tất nhiên, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ngôn ngữ rất quan trọng, nhưng điều quan trọng, có lẽ còn quan trọng hơn, là những gì chúng tôi làm".

Các điểm khác của kế hoạch mà các thành viên NATO dự kiến sẽ đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Mỹ trong tuần này bao gồm các tuyên bố về việc cung cấp nhiều vũ khí tiên tiến hơn cho Kiev và tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Ukraine với các lực lượng NATO.

Khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, khoảng 20 đồng minh cũng sẽ ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một thỏa thuận vào tháng trước với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cam kết hỗ trợ Kiev trong 10 năm tới.

Hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu vào ngày 9/7 khi Nga đang gây áp lực dồn dập trên mặt trận dài 1.000km ở Ukraine.

Mỹ và NATO nhiều lần khẳng định rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh nhưng vẫn chưa thiết lập một mốc thời gian cụ thể để Kiev gia nhập.

Theo The Hill

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày