NATO giục Hungary phê chuẩn Thụy Điển gia nhập liên minh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Hungary không trì hoãn thêm quá trình phê chuẩn Thụy Điển gia nhập liên minh.

"Chính phủ Hungary nhiều lần tuyên bố họ sẽ là thành viên NATO cuối cùng phê chuẩn Thụy Điển gia nhập liên minh. Giờ đây tôi đang đợi Hungary tuân thủ cam kết đó. Quốc hội Hungary nên bỏ phiếu phê chuẩn vấn đề này ngay lập tức", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Tổng thống Hungary Katalin Novak trong cuộc gặp ở Brussels hôm 8/11.

Tổng thống Novak nói rằng bà ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, nhưng việc phê duyệt là do quốc hội Hungary quyết định. "Một số nghị sĩ cho rằng Thụy Điển đang hoặc đã chỉ trích công việc của quốc hội Hungary", bà Novak nói.

1 Nato Giuc Hungary Phe Chuan Thuy Dien Gia Nhap Lien Minh

Tổng thư ký Stoltenberg (phải) và Tổng thống Novak trong cuộc gặp ở Brussels hôm 8/11. Ảnh: AFP

Tất cả thành viên NATO, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, đã phê duyệt Thụy Điển gia nhập liên minh. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tháng trước đệ trình đơn đăng ký tư cách thành viên NATO của Thụy Điển lên quốc hội.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hồi tháng 9 nói phê chuẩn Thụy Điển vào NATO không phải việc gấp và cáo buộc quốc gia Bắc Âu thách thức tính dân chủ của Budapest.

Hungary thường xuyên nói Thụy Điển có "thái độ thù địch công khai" khi nhiều lần chỉ trích về các vấn đề pháp quyền của Budapest. Mâu thuẫn hai nước ngày càng gia tăng những tháng gần đây, sau khi xuất hiện video được phát ở các trường học Thụy Điển từ năm 2019, trong đó nói rằng nền dân chủ ở Hungary bị suy thoái.

Thụy Điển và Phần Lan hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Phần Lan hồi tháng 4 gia nhập thành công, sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, trong khi Thụy Điển gặp trở ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Điện Kremlin tuyên bố Thụy Điển vào NATO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh của Nga, cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày