Máy nhắn tin của Hezbollah đồng loạt phát nổ, gần 3.000 người bị thương

Ngày 17-9, có 8 người chết và 2.750 người bị thương trên khắp Lebanon khi máy nhắn tin (pager) của họ đồng loạt phát nổ.

1 May Nhan Tin Cua Hezbollah Dong Loat Phat No Gan 3000 Nguoi Bi Thuong

Mọi người tụ tập bên ngoài một bệnh viện khi gần 3.000 người, gồm cả các chiến binh Hezbollah, bị thương khi máy nhắn tin mà họ sử dụng để liên lạc phát nổ trên khắp Lebanon. Ảnh chụp tại Beirut, Lebanon ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết "hàng trăm thành viên Hezbollah đã bị thương do máy nhắn tin của họ phát nổ cùng lúc" vào ngày 17-9, tại các cứ điểm của nhóm này ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, miền nam Lebanon và thung lũng Bekaa ở phía đông.

Theo Hãng tin AFP, Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cập nhật đã có ít nhất 8 người chết và 2.750 người bị thương trong hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin khắp nước này.

Chấn động vụ hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, hơn 2.800 người bị thương, nhiều người chết

Hãng tin NNA của Lebanon tường thuật đã xảy ra "sự cố an ninh chưa từng có do kẻ thù gây ra", với "máy nhắn tin cầm tay phát nổ" ở một số khu vực.

Đây là vụ việc đầu tiên như vậy kể từ khi nhóm vũ trang Hezbollah bắt đầu giao tranh xuyên biên giới gần như hằng ngày với Israel sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra tháng 10-2023.

Một nguồn tin tiết lộ sự cố này là do Israel "xâm phạm thông tin liên lạc". Một thành viên Hezbollah giấu tên nói vụ nổ máy nhắn tin này là "vụ xâm phạm an ninh lớn nhất" mà nhóm này trải qua trong gần một năm giao tranh với Israel.

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin, nhưng vết thương của ông không nghiêm trọng.

Israel chưa bình luận về vụ việc trên.

Phóng viên ảnh của AFP ở vùng ngoại ô phía nam Beirut đã chứng kiến cảnh xe cứu thương đưa những thành viên Hezbollah bị thương đến bệnh viện trong khu vực. Một phóng viên ảnh ở trung tâm Beirut nhìn thấy hàng chục người được đưa đến một bệnh viện khác.

Một phóng viên của AFP ở miền đông Lebanon cho biết hàng chục người đã bị thương trong những vụ việc tương tự ở thung lũng Bekaa.

Tại miền nam Lebanon, hàng chục xe cứu thương chạy nhanh giữa hai thành phố Tyre và Sidon theo cả hai hướng, trong khi các bệnh viện ở cả hai thành phố đều bị phong tỏa.

Bộ Y tế Lebanon đã yêu cầu "tất cả bệnh viện ở các khu vực gần nơi có người bị thương phải trong tình trạng cảnh giác cao độ và nâng cao mức độ sẵn sàng ứng phó". Ngoài ra, "tất cả nhân viên y tế phải khẩn trương đến nơi làm việc" để hỗ trợ. Hội Chữ thập đỏ Lebanon cho biết họ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Máy nhắn tin là gì?

Theo Hãng tin Reuters, ba nguồn tin an ninh tiết lộ những máy nhắn tin phát nổ là mẫu mới nhất mà Hezbollah đưa vào sử dụng trong những tháng gần đây. Máy nhắn tin (pager) là thiết bị viễn thông không dây, nhận và hiển thị tin nhắn văn bản, hoặc phát tin nhắn thoại, với hai loại là máy nhắn tin một chiều (chỉ có thể nhận tin nhắn) và máy nhắn tin hai chiều (có thể gửi và nhận tin nhắn).

Được biết Hezbollah đã yêu cầu các thành viên của nhóm vũ trang này tránh sử dụng điện thoại di động sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, nhằm tránh việc Israel xâm nhập. Các thành viên Hezbollah liên lạc với nhau thông qua hệ thống viễn thông của riêng họ.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày