Lý do gì khiến người Mỹ sử dụng từ 'Gesundheit' một cách phổ biến ?

Ở nhiều nơi tại Hoa Kỳ người ta vẫn sử dụng một từ tiếng Đức khi bạn có biểu hiện hắt hơi. Đối với một số người Đức, điều đó có thể gây ngạc nhiên bởi lẽ thay vì nói "Bless You", rất nhiều người Mỹ sẽ nói "Gesundheit" (sức khoẻ).

Tại sao từ ‘Gesundheit’ lại phổ biến mà không phải là từ ngữ từ một quốc gia gần gũi với Mỹ, giả sử như cách nói "Salud" bằng tiếng Tây Ban Nha?

Nguồn gốc của cách sử dụng từ Gesundheit ở Hoa Kỳ có thể được bắt nguồn từ làn sóng nhập cư của Đức trong thế kỷ 19 và 20, đặc biệt ở các vùng Trung Tây.

Từ này cũng thường được sử dụng để chỉ bánh mì nướng và đặc trưng trong một số quảng cáo cho bia. Một quảng cáo khác từ Indianapolis (Indiana) Daily Journal năm 1896 nói rằng "Gesundheit có nghĩa là sức khoẻ. Nó không được tìm thấy trong nước không tinh khiết, nhưng trong những quả pha lê tươi mát của Công ty Brewing Home. "

Lý do gì khiến người Mỹ sử dụng từ Gesundheit một cách phổ biến ? - 0

Hình ảnh minh họa

Hoặc trong một bối cảnh văn chương hơn, một bài thơ năm 1892 của tờ St. Paul Daily Globe giới thiệu Gesundheit như một lời chào.

Nhưng sự phổ biến của Gesundheit ở Mỹ đã bắt đầu giảm dần khi tư tưởng chống Đức tăng lên trước Thế chiến II. Điều này cho thấy trong một bài báo từ Telegraph của Harrisburg (Pennsylvania), mô tả về việc sử dụng từ Gesundheit đã bị cấm hoàn toàn tại một tổ chức xã hội, với mong muốn có một lời chào tiếng Anh nhiều hơn.

"Tất cả mọi thứ của kẻ thù - thậm chí cả ngôn ngữ - bị cấm tại Câu lạc bộ Nghệ thuật, như bước đầu tiên để cấm người Đức", tờ báo chỉ ra rằng các ngôn ngữ từ các đồng minh của Đức vào thời đó, như Thổ Nhĩ Kỳ, Bungari và Séc, cũng bị cấm hoàn toàn.

Tuy nhiên, từ này vẫn là một lời chào trước chiến tranh thế giới thứ II. Điều đó giải thích lý do tại sao nó vẫn là một cụm từ phổ biến ở vùng Trung Tây như California.

Một người California, Lisa, 33 tuổi, người chưa bao giờ ý thức về ý nghĩa của từ này cho đến khi cô có một chuyến đi đầu tiên tới Đức vào năm ngoái, tỏ ra rất ngạc nhiên về nguồn gốc của từ Gesundheit.

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày