Hàn Quốc nói 4 người Triều Tiên 'đào tẩu' bằng thuyền

Quân đội Hàn Quốc thông báo phát hiện 4 người Triều Tiên "đào tẩu" trên một chiếc thuyền gỗ nhỏ đi vào vùng biển nước này.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết quân đội nước này phát hiện "hoạt động bất thường" ở vùng biển gần Đường giới hạn phía bắc (NLL), ranh giới trên biển thực tế giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, vào lúc sáng sớm, sau khi nhận được tin báo của ngư dân.

Họ theo dõi con thuyền bằng radar và thiết bị tầm nhiệt, sau đó chặn nó ở vùng biển ngoài khơi Sokcho, thành phố ven biển ở phía đông bắc Hàn Quốc. 4 người trên thuyền đã được đưa đến nơi an toàn.

"Tôi được biết 4 người này đến từ Triều Tiên và bày tỏ mong muốn đào tẩu ở khu vực Sokcho", một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với hãng thông tấn Yonhap.

Quân đội Hàn Quốc dự kiến cùng các cơ quan liên quan, trong đó có Cục Tình báo Quốc gia, kiểm tra nhóm người này. Đây được coi là nhóm người Triều Tiên đầu tiên đào tẩu tới Hàn Quốc qua vùng biển phía đông kể từ tháng 11/2019.

1 Han Quoc Noi 4 Nguoi Trieu Tien Dao Tau Bang Thuyen

Chiếc thuyền gỗ của Triều Tiên được giới chức Hàn Quốc kéo vào bờ hồi năm 2019. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên hiện chưa phản hồi về thông tin này.

Từ năm 1998 tới nay, Hàn Quốc ghi nhận khoảng 34.000 người Triều Tiên đào tẩu. Số lượng người mới đến rất ít trong ba năm gần đây do chính quyền Triều Tiên và Trung Quốc kiểm soát biên giới ngăn Covid-19, với 67 người đào tẩu vào năm ngoái.

Chỉ một số ít người đào tẩu Triều Tiên từng vượt biên qua đường biển hoặc khu phi quân sự chia cắt hai nước vốn về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh. Đa số người đào tẩu đến Trung Quốc, đôi khi ở đó nhiều năm, trước khi tìm đường vào Hàn Quốc qua các nước thứ ba.

Huyền Lê (Theo AFP, Yonhap, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày