Hà Lan sắp bàn giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hà Lan sẽ sớm bàn giao những máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên trong số 24 chiếc cam kết viện trợ cho Ukraine.

1 Ha Lan Sap Ban Giao Chien Dau Co F 16 Cho Ukraine

Các máy bay F-16 của Hà Lan tại một căn cứ huấn luyện của Romania (Ảnh: Reuters).

Trong một lá thư gửi quốc hội trước cuộc chuyển giao chính phủ vào ngày 2/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết, chính phủ nước này đã cấp các giấy phép cần thiết để bàn giao máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Ukraine.

Vì lý do an ninh, Bộ trưởng Ollongren từ chối nêu rõ số lượng máy bay sẽ được chuyển cho Ukraine trong đợt bàn giao đầu tiên này cũng như chính xác thời gian khi nào chúng sẽ đến Ukraine.

Hà Lan là một trong những động lực thúc đẩy liên minh quốc tế cung cấp F-16 cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng không của nước này trước các đòn tấn công của Nga. Vào tháng 4, bà Ollongren cho biết, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ sẽ bắt đầu quá trình bàn giao F-16 cho Kiev trong vòng vài tháng tới.

Trước đó, Hà Lan đã chuyển các máy bay F-16 đến một cơ sở huấn luyện ở Romania để hỗ trợ huấn luyện cho phi công và nhân viên mặt đất của Ukraine.

Nga cảnh báo sẽ phá hủy các chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, thậm chí cả những chiếc F-16 đồn trú bên ngoài biên giới Ukraine và dùng để tấn công Nga.

Tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết, Nga sẽ coi việc các thành viên NATO cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là một tín hiệu hành động trong lĩnh vực hạt nhân của liên minh quân sự này. Ông nhấn mạnh, việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 này sẽ không thể làm thay đổi tình hình chiến trường Ukraine dưới bất cứ hình thức nào.

"Những máy bay này cũng sẽ bị phá hủy như những vũ khí khác mà NATO đã cung cấp cho Ukraine", ông Lavrov cảnh báo.

Gần đây, Moscow được cho là đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào sân bay của Ukraine khi Kiev chuẩn bị tiếp nhận các máy bay chiến đấu F-16.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày