Elon Musk bác thông tin từng là 'lao động chui'

Tỷ phú Elon Musk phủ nhận thông tin từng là "lao động chui", cho biết đã có visa làm việc tạm thời khi đến Mỹ đầu thập niên 1990.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/10 mỉa mai thông điệp siết kiểm soát nhập cư của Elon Musk, nhắc lại thông tin của Washington Post cho biết tỷ phú Mỹ từng vi phạm luật nhập cư khi khởi nghiệp ở nước này mà không có visa làm việc.

"Ông Biden đang nói dối. Thực tế là visa J-1 của tôi đã được chuyển đổi thành H1-B khi đến Mỹ vào đầu thập niên 1990", ông Musk phản bác trong bài đăng rạng sáng 27/10 trên X.

Visa trao đổi J-1 cho phép sinh viên nước ngoài học tập tại Mỹ, trong khi visa H1-B cho phép người sở hữu nó làm việc tạm thời trên đất Mỹ. Ông Musk không nêu thời điểm chuyển đổi visa từ J-1 sang H1-B.

Nhà Trắng và ông Musk chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

1 Elon Musk Bac Thong Tin Tung La Lao Dong Chui

Tỷ phú Elon Musk trong cuộc vận động tranh cử của đảng Cộng hòa ngày 28/10. Ảnh: AFP

Washington Post tuần trước đăng phóng sự cho biết Musk, người sinh ra ở Nam Phi rồi nhập tịch Canada theo mẹ, đã đến Mỹ năm 1995 để học chương trình sau đại học tại Stanford.

Tuy nhiên, ông đã không đăng ký học mà ra khởi nghiệp, mở công ty công nghệ Zip2 bằng nguồn vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, theo Washington Post. Đến năm 1997, ông mới có visa làm việc. Năm 1999, ông bán Zip2, thu về 300 triệu USD, là tiền đề cho nhiều dự án tham vọng sau này.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, người đồng sáng lập Zip2 tỏ bất ngờ khi các nhà đầu tư đổ hàng triệu USD cho ông và Elon Musk để khởi nghiệp dù khi đó hai người là "lao động chui". Musk chỉnh lại lời cộng sự, nói mọi thứ vẫn là "vùng xám" vào thập niên 1990.

Năm 2020, Musk từng nói trong một podcast rằng ông "ở Mỹ hợp pháp, nhưng với tư cách là sinh viên, được phép làm các công việc hỗ trợ".

2 Elon Musk Bac Thong Tin Tung La Lao Dong Chui

Ông Elon Musk ở Mỹ năm 1994. Ảnh: X/Elon Musk

Elon Musk đang là người giàu nhất thế giới, với tổng giá trị vốn hóa các công ty và tài sản lên đến 274 tỷ USD, theo Forbes.

Ông thường xuyên chỉ trích chính sách "biên giới mở" của đảng Dân chủ, đồng tình với những lo ngại của cựu tổng thống Donald Trump về làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Musk cũng thường nêu thuyết âm mưu rằng làn sóng này là một phần của kế hoạch "nhập cư cử tri" khổng lồ.

Theo Viện Kinh tế học Quốc tế Peterson, thông điệp tranh cử từ ông Trump cho thấy ứng viên Cộng hòa có thể phát động "chiến dịch trục xuất lớn nhất lịch sử Mỹ" nếu như đắc cử. Ông Trump còn có khả năng chấm dứt quyền mặc định được trao quốc tịch Mỹ với những người sinh ra trên lãnh thổ Mỹ, hủy visa và trục xuất du học sinh.

3 Elon Musk Bac Thong Tin Tung La Lao Dong Chui  Mỹ bầu tổng thống như thế nào?

Quy trình bầu cử tổng thống Mỹ. Video: CBS, Reuters

Đức Trung (Theo Reuters, Washington Post, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày