Dân 'sợ có con', Trung Quốc khảo sát 30.000 người tìm hiểu lý do

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đang khảo sát 30.000 người để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ của họ trong việc sinh con và 'nỗi sợ xoay quanh việc có con'.

1 Dan So Co Con Trung Quoc Khao Sat 30000 Nguoi Tim Hieu Ly Do

Tỉ lệ sinh ở Trung Quốc giảm hai năm liền khiến chính quyền lo ngại - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-10, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lại thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu phát triển và dân số Trung Quốc cho biết cuộc khảo sát nói trên sẽ có sự tham gia của người dân từ 150 huyện ở Trung Quốc và 1.500 cộng đồng khác nhau.

Trung Quốc đang cố gắng khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sinh con sau khi đất nước tỉ dân này ghi nhận năm thứ hai liên tiếp dân số giảm vào năm 2023.

Trước đó, dân số Trung Quốc đạt 1,41175 tỉ người vào cuối năm 2022, giảm 850.000 người so với một năm trước đó, và cũng là lần đầu tiên dân số Trung Quốc giảm trong hơn 60 năm kể từ năm 1962.

Cuộc khảo sát nói trên được thực hiện "nhằm xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến thái độ của công chúng trong việc sinh con, giải quyết những thách thức mà các gia đình phải đối mặt, phân tích tâm lý do dự và nỗi sợ xoay quanh việc có con, cuối cùng là cung cấp bằng chứng khoa học để tăng cường các chính sách hỗ trợ sinh sản và các biện pháp khuyến khích".

Lần gần đây nhất một cuộc khảo sát về gia đình và sinh sản trên toàn quốc ở Trung Quốc được thực hiện là vào năm 2021.

Hồi tháng 9, các quan chức y tế Trung Quốc cho biết họ sẽ tập trung nhiều và nỗ lực hơn vào việc ủng hộ kết hôn và sinh con ở "độ tuổi phù hợp", và kêu gọi chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái để hướng những người trẻ đến "quan điểm tích cực về hôn nhân, sinh con và gia đình".

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày