Chính phủ Bolivia đã nhận tin tình báo về âm mưu đảo chính

Chính phủ Bolivia nhận tin tình báo về một âm mưu đảo chính từ vài tuần trước, nhưng không rõ thời điểm biến cố này có thể xảy ra.

"Tổng thống Luis Arce đã nhận tin báo về một âm mưu gây bất ổn từ vài tuần trước, nhưng không ai biết chắc khi nào sẽ xảy ra, với tính chất thế nào", Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Eduardo del Castillo nói với Unitel ngày 27/6.

Ông del Castillo bình luận sau khi giới chức Bolivia chặn thành công âm mưu đảo chính do tướng Juan Jose Zuniga, người vừa bị Tổng thống Arce cách chức tư lệnh lục quân, dẫn đầu. Zuniga chiều 26/6 đã tập hợp một số đơn vị quân đội tại quảng trường ở thành phố La Paz, nơi đặt trụ sở chính phủ, tìm cách mở đường vào Phủ Tổng thống.

Các binh sĩ tham gia đảo chính sau đó rút lui, cảnh sát Bolivia giành lại quyền kiểm soát quảng trường. Bộ trưởng del Castillo cho biết cảnh sát đã bắt tổng cộng 17 người liên quan đảo chính, trong đó có ông Zuniga cùng cựu tư lệnh hải quân Juan Arnez Salvador, và đang truy lùng những nghi phạm khác.

Zuniga gần đây tuyên bố cựu tổng thống Evo Morales không được phép tái tranh cử năm 2025 và dọa sẽ bắt ông này.

Zuniga bị cách chức tối 25/6 vì hành vi "không phù hợp với hiến pháp", Bộ trưởng del Castillo nói, mô tả tướng quân đội này "bình thản trước thông tin". "Nhưng không ai có thể ngờ rằng ngay ngày hôm sau lại xảy ra một âm mưu đảo chính bất thành".

1 Chinh Phu Bolivia Da Nhan Tin Tinh Bao Ve Am Muu Dao Chinh

Cựu tư lệnh lục quân Bolivia Juan Jose Zuniga bị bắt sau nỗ lực đảo chính bất thành ngày 26/6. Ảnh: AFP

Bolivia đã chứng kiến hơn 190 âm mưu đảo chính và cách mạng kể từ khi giành độc lập năm 1825. Xung đột thường xuyên nổ ra giữa giới tinh hoa chính trị ở đô thị và người dân vùng nông thôn.

Nỗ lực đảo chính của Zuniga kết thúc chóng vánh, khi binh sĩ giải tán, còn cựu tư lệnh lục quân bị cảnh sát áp giải lên một xe tải trắng. Trước khi bị bắt, Zuniga đưa ra cáo buộc gây sốc rằng chính Tổng thống Arce đã đề nghị ông dàn dựng nỗ lực đảo chính để giúp chính phủ có thêm sự ủng hộ từ người dân.

Bộ trưởng văn phòng tổng thống Bolivia Maria Nela Prada bác cáo buộc của Zuniga, thêm rằng cựu tướng lục quân đã thừa nhận đảo chính thất bại vì lực lượng tiếp viện không đến kịp.

Văn phòng Tổng công tố Bolivia cuối ngày 26/6 thông báo truy tố Zuniga, triển khai mọi nỗ lực cần thiết để xác định những người liên quan và sẽ áp hình phạt cao nhất theo pháp luật với kẻ đứng sau.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày