Chạy bom ở Gaza

Cô bé 8 tuổi Nada Abu Hiya đã phải hứng chịu ba trận bom trên hành trình sơ tán từ phía bắc Dải Gaza theo yêu cầu của Israel.

Trận bom thứ ba trút xuống khi Nada Abu Hiya đang ở trong trại tị nạn Nuseirat, tây bắc Deir-el-Balah, ngày 17/11.

"Đầu tiên, họ ném bom vào nhà ông nội, nơi gia đình cháu sinh sống ở Gaza City", cô bé kể. "Sau đó, gia đình cháu sơ tán đến Deir-el-Balah, nhưng tiếp tục bị ném bom. Nhà cháu tiếp tục di tản tới đây và họ lại không kích lần nữa".

1 Chay Bom O Gaza

Người đàn ông bước đi giữa đống đổ nát sau trận không kích vào trại Nuseirat ngày 17/11. Ảnh: AFP

Giới chức y tế Hamas cho biết trận không kích của Israel vào trại tị nạn Nuseirat lúc rạng sáng 17/11 khiến 18 người thiệt mạng.

"Nơi nào cũng bị bắn phá", Nada nói. "Bà cháu đã qua đời, rồi đến lượt mẹ, ông nội và chú ruột của cháu. Họ phá nát nhà của chúng cháu. Ngôi nhà hàng xóm cũng tan tành và không ai sống sót".

Nada nằm trong số hàng trăm nghìn người Palestine chạy khỏi Gaza City và những khu định cư ở phía bắc Gaza trong những tuần qua, sau khi Israel yêu cầu dân thường sơ tán về phía nam để tiến hành chiến dịch tấn công nhằm "xóa sổ" Hamas.

2 Chay Bom O Gaza  Dải Gaza trước và trong chiến sự

Gaza trước và trong chiến sự. Video: Guardian

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 1,5 triệu người đã phải sơ tán ở Gaza, tương đương gần 2/3 dân số vùng lãnh thổ. Israel tuyên bố sẽ tấn công đến cùng để hủy diệt Hamas, đáp trả vụ đột kích ngày 7/10.

Hamas, tổ chức kiểm soát Dải Gaza từ 2007, cho hay chiến dịch tấn công của Israel đã khiến gần 11.500 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có 5.000 trẻ em.

Trong số nạn nhân vụ không kích ngày 17/11 vào trại tị nạn Nuseirat có 7 người thân của Azhar al-Rifi. Đây là lần thứ hai gia đình cô bị đánh bom. Rifi, 36 tuổi, chạy khỏi miền bắc đến ở nhờ nhà người thân tại Deir-el-Balah, nhưng ngôi nhà cũng bị phá hủy trong một trận bom. Sau đó cô tìm nơi ẩn náu trong trại Nuseirat.

Rifi bị thương ở chân, được nhập viện điều trị, còn con trai hai tuổi Mohammed bị thương ở đầu nhưng sống sót. "Họ nói miền nam an toàn hơn, nên chúng tôi sơ tán", cô nói.

3 Chay Bom O Gaza

Sơ đồ phân bố các khu dân cư ở Gaza. Đồ họa: Al Jazeera

Nhưng Joud, cháu trai 5 tuổi của cô, đã thiệt mạng trong trận bom. "Hai tuần trước, mẹ thằng bé qua đời nên chồng tôi quyết định nhận nuôi cháu", cô nói. "Tối qua thằng bé đến chỗ chúng tôi, nói với tôi rằng: 'Mẹ cháu đã chết. Giờ cháu không còn mẹ nữa'. Tôi trả lời: 'Từ giờ cô là mẹ của con'".

Rifi tối 16/11 bố trí Joud ngủ trong căn phòng có 12 đứa trẻ nữa. "Nhưng đến 4h sáng hôm sau, trận bom đã cướp thằng bé khỏi chúng tôi", cô nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày