'Canh bạc Donald Trump' của Elon Musk

Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, tỉ phú Elon Musk - người giàu nhất thế giới - đã dốc toàn lực ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Trong số nhiều canh bạc táo bạo đã định hình sự nghiệp của ông Elon Musk cho tới nay, ít có cuộc nào liều lĩnh hơn sự ủng hộ mà ông đang đặt vào ông Donald Trump - tờ Financial Times (FT) bình luận trong bài viết ngày 18-10.

Nếu ông Trump thua thì tôi tiêu đời.Ông Elon Musk nói với nhà báo Tucker Carlson đầu tháng này.

Chơi tất tay

Sự ủng hộ của ông Musk dành cho ông Trump ngày càng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử. Cách đây 2 tuần, người ta thấy ông Musk thậm chí đã nhảy cẫng ngay trên sân khấu sự kiện vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania - nơi ông Trump từng bị ám sát hụt hồi tháng 7. Ông Musk cũng tận dụng triệt để mạng xã hội X của mình để truyền tải các thông điệp ủng hộ ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Tuần này, ông chủ của hai công ty Tesla và SpaceX cũng triển khai đợt vận động kéo dài 5 đêm cho ông Trump ở bang chiến trường Pennsylvania, nơi mà ông tin có thể là chìa khóa cho việc tái đắc cử của cựu tổng thống. 

Báo cáo mới đây cũng tiết lộ ông Musk là một trong những nhà tài trợ hàng đầu khi đã quyên góp ít nhất 75 triệu USD cho siêu ủy ban hành động chính trị America Pac ủng hộ ông Trump. Ông Musk cũng công khai chỉ trích Phó tổng thống Kamala Harris, kêu gọi mọi người hãy bỏ phiếu cho ông Trump vì đó là "cách duy nhất để cứu nền dân chủ".

Theo trang Politico, trước đây ông Musk từng ủng hộ các ứng viên Đảng Dân chủ, nhưng vào năm 2022, ông tuyên bố sẽ bắt đầu bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa vì Đảng Dân chủ hiện là đảng "chia rẽ và thù hận" mà không giải thích thêm. 

Sau đó, ông trùm công nghệ cho biết sự ủng hộ thay đổi vì "những cuộc tấn công vô cớ từ các lãnh đạo Đảng Dân chủ nhắm vào ông và thái độ lạnh nhạt với Tesla và SpaceX".

Elon Musk được gì?

Dường như ông Elon Musk đã đặt cược rằng nếu ông Trump đắc cử, ông sẽ có được ảnh hưởng đáng kể đến cách chính phủ đối xử với các công ty của ông. Từ vệ tinh, xe điện, chip não Neuralink cho đến robot AI, ông Musk đang sở hữu một loạt doanh nghiệp vốn phụ thuộc rất nhiều vào các hợp đồng và quy tắc do Chính phủ Mỹ đặt ra.

Tại sự kiện ủng hộ ông Trump hôm 17-10, ông Musk nói lý do lớn nhất khiến ông ủng hộ cựu tổng thống là nhu cầu về "các quy định hợp lý". "SpaceX có thể chế tạo một rocket khổng lồ nhanh hơn thời gian xử lý giấy phép của chính phủ. Điều này thật điên rồ. Nếu xu hướng bóp nghẹt bởi các quy định quá mức không được thay đổi thì chúng ta chẳng thể vươn tới sao Hỏa", ông nói.

Mặc dù SpaceX cũng đã giành được các hợp đồng béo bở trị giá hàng tỉ USD dưới thời của Tổng thống Joe Biden, song công ty này cũng đã nhiều lần đấu khẩu với các cơ quan liên bang và tiểu bang. Ông Musk cáo buộc những cơ quan này kìm hãm sự đổi mới bằng thủ tục hành chính và các quy định.

Chiến thắng của ông Trump có thể là cơ hội để SpaceX và vệ tinh Starlink giành thêm nhiều hợp đồng từ hệ thống an ninh Mỹ, để Tesla có thể thuyết phục được Đảng Cộng hòa ủng hộ xe điện, hoặc có thể hạn chế các cuộc điều tra về tính an toàn trong công nghệ tự lái của hãng này. 

Ông Musk cũng tin rằng với ông Trump, mạng xã hội X sẽ ít có khả năng xung đột với chính quyền hơn trong vấn đề "tự do ngôn luận", theo tờ FT nhận định.

Ông Trump thậm chí đã tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk làm bộ trưởng cắt giảm chi phí. Điều này có thể mang lại cho ông Musk sức ảnh hưởng trong việc thay đổi chính sách quản lý có thể tác động đến các công ty của ông.

Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng ông Musk chỉ đang tham gia vào chính trị vì lý do cá nhân hơn là thương mại. Tờ FT dẫn lời ông Trevor Traina - nhà tài trợ cho ông Trump và từng là đại sứ Mỹ tại Áo dưới thời ông Trump: "Là người giàu nhất thế giới, ông Elon (Musk) chẳng cần gì cả. Ông ấy chỉ đang tham gia thôi".

1 Canh Bac Donald Trump Cua Elon Musk

Tỉ phú Elon Musk đã đặt cược vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 - Ảnh: FT/getty images

Tỉ phú Musk cũng khẳng định ông chỉ hành động vì lo lắng cho đất nước. "Tôi tham gia chính trị vì nghĩ rằng tương lai của nước Mỹ và tương lai của nền văn minh đang bị đe dọa" - ông nói trong sự kiện hôm 17-10.

Các tỉ phú ủng hộ bà Harris

Cùng ngày ông Elon Musk tổ chức sự kiện ủng hộ ông Trump, tỉ phú Mark Cuban cũng xuất hiện tại buổi vận động tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris ở Wisconsin. Tại đây, ông chỉ trích về đề xuất thuế quan của ông Trump.

Trong thời gian qua, bà Harris cũng đã nhận được sự ủng hộ từ các tỉ phú công nghệ và các quỹ đầu tư mạo hiểm khác như nhà đồng sáng lập mạng xã hội LinkedIn Reid Hoffman, nhà đồng sáng lập Sun Microsystems Vinod Khosla, nhà đồng sáng lập của Apple Stephen Wozniak, nhà đầu tư mạo hiểm Chris Sacca, Ron Conway...

THANH HIỀN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày